1. Giới thiệu
Uỷ Ban Liên Minh Châu Âu đã đưa ra luật chung quy định vấn đề đặt tên, thành phần và nhác mác cho các sản phẩm dệt  nhằm đảm bảo người tiêu dùng nắm được các thông tin đầy đủ về sản phẩm đó, và tránh việc áp dụng sai khác trong luật pháp các nước thành viên.
 
  1. Đề cương
 
Hướng dẫn về nhãn mác hàng dệt đã được cung cấp trong điều  96/74/EC . Hướng dẫn 96/73/EC cung cấp thêm phương pháp lấy mẫu và phân tích.
 
Phạm vi& Mục đích:
 
Mục đích của Hướng Dẫn 96/74/EC nhằm thiết lập một số điều lệ và tên gọi thành phần dệt thống nhất trong toàn EU để hỗ trợ giao thương trong vùng.
 
Phạm vi của Hướng Dẫn bao gồm tất cả các sản phẩm dệt , ví dụ từ các sản phẩm bán hoàn thiện, đến hoàn thiện, bán sản xuất hay đã sản xuất…theo các quy định sau đây:
  • Các sản phẩm dệt  dành riêng , có chứa sợi dệt
  • Các sản phẩm chứa ít nhất 80% trên khối lượng có sợi dệt.
  • Đồ nội thất, ô dù che nắng, vài thảm sàn, ga trải giường hay những sản phẩm dùng cho dã ngoại, lớp vải lót da giầy, găng tay, găng tay hở ngón sẽ phải tuân theo quy định về nhãn mác nếu như trên sản phẩm đó phần vải chiếm 80% khối lượng của cả đơn vị.
  • Các sản phẩm khác có phần từ dệt.
 
2.2 Nhãn mác
 
Hướng dẫn này quy định rằng tất cả các sản phầm dệt  bày bán trên thị trường EU đều phải có nhãn mác. Nhãn mác này phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần có về thành phần sợi của sản phẩm. Tiêu chuẩn nhãn mác bắt buộc này có thể xem như một hình thức của việc dán nhãn đạt tiêu chuẩn.
 
Hướng dẫn này cũng cung cấp các chi tiết quy định thông tin sẽ được cung cấp “cái gì và như thế nào” trên nhãn mác. Thêm vào đó, các nước thành viên có quyền yêu cầu các nhà sản xuất cho thêm phần thông tin bằng thứ tiếng quốc gia của nước đó, và biến yêu cầu này thành điều kiện của Hướng Dẫn .
 
           Tên sản phẩm dệt
 
Hướng Dẫn cung cấp miêu tả theo tên các mặt hàng dệt. Những tên này không được dùng cho những loại sợi khác. Ví dụ, thuật ngữ” lông thô( virgin wool) hay “lông cừu” chỉ dùng cho những sản phẩm có chứa sợi mà :
  • Chưa thuộc các thành phần của sản phẩm hoàn thiện trước kia
  • Chưa trải qua công đoạn chế biến như kéo sợi hay chế biến thành nỉ trừ khi cần thiết để làm ra sản phẩm đó.
  • Không bị làm hỏng bởi qua xử lý hoặc sử dụng
 
Những tên nguyên liệu trong Hướng Dẫn có thể được sử dụng để mô tả sự pha trộn sợi dưói những điều kiện chắn chắn. Thành phần cầu tạo phải được cung cấp 100% trong những trường hợp như thế. Còn đối với các sản phẩm len, dung sai căn chỉnh phù hợp về mặt kỹ thuật được phép giới hạn tới khoảng 0,3% sợi tạp chất.
 
  2.4 Thuật ngữ “ Nguyên chất”
 
Điều 4 quy định không một sản phẩm dệt này được phép ghi là “ 100% nguyên chất” trừ phi chúng được làm từ cùng một loại sợi. Một sản phẩm dệt có thể chứa 2% theo khối lượng các tạp sợi khác- được coi là chấp nhận được về mặt kỹ thuật và không tính vào thành phần do thông lệ. Mức độ sợi tạp chất có thể lên tới 5% mà không cần tính vào thành phần, trong trường hợp các sản phẩm này đã qua khâu xử lý chải.
 
2.5 Thành phần sợi
 
Một sản phẩm mà bao gồm nhiều hơn hai loại sợi, trong đó một loại chiếm ít nhất 85% trên tổng số khổi lượng , nhãn mác sẽ được ghi theo nguyên tắc:
  • Tên của loại sợi chiếm hơn 85% kèm theo % khối lượng, hay
  • Tên của loại sợi đó, kèm theo thuật ngữ” ít nhất 85%”, hay
  • liệt kê đầy đủ thành phần của sản phẩm với khối lượng % kèm theo
 
Trường hợp sản phẩm có nhiều hơn hai sợi vải, mà không loại nào trong số đó đạt được 85% trên tổng khổi lượng , sẽ được đặt tên nhãn mác theo tên và khối lượng % của một trong 2 loại sợi chính, và tên của các loại khác kèm theo.
 
Còn loại sản phẩm dệt mà loại sợi chỉ chiếm kém hơn 10% thành phần có thể được mô tả theo thuật ngữ” các loại sợi khác” hay  theo đúng tên của chúng, liệt kê đầy đủ thành phần với khối lượng kèm theo.
 
Chú ý : Một số nước thành viên có thêm các điều luật về yêu cầu về nhãn mác ngoài Hướng Dẫn này, ví dụ như các yêu cầu về xuất xứ nhãn mác và bảo quản nhãn mác. Những luật lệ về hai điều này chưa được thống nhất ở EU. Xin thảo thêm về điều luật của các nước riêng biệt. Mặc dù nhiều nước không có luật lệ bắt buộc về bảo quản nhãn mác và kích thước nhãn mác đó, nhiều nhà nhập khẩu hay một số thương hiệu có chính sách riêng đặt ra cho các nhà cung cấp.
Vinatex

Nguồn: Internet