VINANET- Mỏ đồng khổng lồ Collahuasi của Chi Lê dự kiến sản xuất khoảng 500.000 tấn đồng năm nay với sản lượng ổn định khoảng 600.000 tấn trong những năm tới do họ tìm kiếm thực hiện kế hoạch mở rộng.

Collahuasi, mỏ đồng lớn thứ ba thế giới và đồng sở hữu bởi các thợ mỏ toàn cầu Xstrata và Anglo American đã sản xuất 504.000 tấn đồng năm 2010, khi sản lượng đã bị thiệt hại bởi cuộc đình công kéo dài hàng tháng. Mỏ này chiếm khoảng 3% sản lượng mỏ đồng toàn cầu.

Giám đốc điều hành Giancarlo Bruno nói với các phóng viên cấp độ quặng được cải thiện có thể cho phép tăng sản lượng và ổn định ở mức khoảng 600.000 tấn cho đến khi họ có thể thực sự giới thiệu dự án mở rộng lớn.

Collahuasi đang nghiên cứu hai kế hoạch mở rộng, mục tiêu tăng công suất sản lượng đồng cuối thập kỷ này lên khoảng 800.000 tấn hoặc thậm chí hơn một triệu tấn một năm.

Công đoàn tại mỏ Collahuasi đe dọa ngừng một ngày vào 2/9 sau khi nhà điều hành mỏ sa thải công dân do dừng làm việc cục bộ 24 giờ vào cuối tháng 7 trong lúc sự lan rộng của bất ổn lao động tại Chi Lê nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới.

Trong sự gián đoạn sản lượng khác gần dây, công nhân Collahuasi năm ngoái đã tổ chức một cuộc đình công hàng tháng, hành động kéo dài nhất tại mỏ đồng chính ở Chi Lê. Trong tháng 12, mỏ đồng này đã tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu quặng đồng trong hơn 3 tháng sau khi sự cố tại cảng biển quan trọng. Một cơn bão mùa đông hiếm có làm thiệt hại hoạt động trong tháng 7.

Reuters