Lời tuyên bố trên được Tổng thống Medvedev đưa ra tại cuộc đàm phán với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Berlin (Đức) khi mạn đàm về các kế hoạch của Moscow. Ông Medvedev cũng tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng đối thoại với NATO để góp phần vào nền an ninh châu Âu.

Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức không loại trừ khả năng tham dự vào London với vị thế chủ chốt. Ông Medvedev nói: “Điều quan trọng trong cuộc họp lần này nhằm thảo luận về các biện pháp trong khuôn khổ hội nghị, trong đó phạm vi hệ thống tài chính toàn cầu trong tương lai đã được đề cập đến”. Điều cốt yếu là công việc này trong tương lai sẽ kéo theo những thay đổi tích cực trên các hoạt động trong hệ thống tiền tệ quốc tế, tạo ra sự cân bằng và xây dựng các báo cáo kiểm toán dành cho các đơn vị tài chính, ông cho biết.

Theo ý kiến của nhà lãnh đạo Nga, hệ thống tài chính quốc tế đang có khá nhiều lỗ hổng, cần đặt nền tảng vững chắc để tránh khỏi các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Ông Medvedev cũng ra lời kêu gọi tiến hành hiện đại hóa các tổ chức tài chính quốc tế bởi có nhiều tổ chức được hình thành từ hơn 60 năm nay và mất khả năng đương đầu với khủng hoảng. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến vấn đề áp dụng tiền tệ dự trữ toàn cầu mới và xây dựng nhiều hệ thống tiền tệ dự trữ.

Tổng thống Nga cũng cảnh báo một số quốc gia quá nhiệt tình với chế độ bảo hộ nền công nghiệp trong nước, bởi chính sách này có thể đưa đến sự cách ly đối với các hoạt động của nền kinh tế, Ria Novosti đưa tin.

Tổng thống Nga cũng đề cập đến lĩnh vực chính trị: Moscow dự định sẽ khôi phục lại quan hệ với NATO. “Đối thoại sẽ lại được thiết lập. Điều này không có nghĩa chúng tôi phải tập trung hoàn toàn cho quan hệ Nga – NATO. Chúng ta phải nghĩ rằng quan hệ này sẽ đóng góp cho nền an ninh châu Âu”, ông nói.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel cho rằng đàm phán quan trọng Nga-EU để xây dựng một chính sách thống nhất về quốc phòng và an ninh ở châu Âu. Đồng thời, bà Merkel cũng tuyên bố, EU và Kiev không nên xung đột với Moscow về các vấn đề hiện đại hóa hệ thống vận chuyển khí đốt ở Ukraine. Bà cho biết, Ukraine là nước có chủ quyền tuyệt đối. Tuy nhiên, Nga cần tham gia vào hệ thống này vì khí đốt của Nga được trung chuyển sang các nước khác qua lãnh thổ Ukraine. Bà Merkel cam kết sẽ đàm phán với Ủy ban Châu Âu (EC) và cố gắng hàn gắn những vấn đề không ăn khớp này.

Nguồn: Internet