Vào năm 2007, diện tích trồng bông tại Madison là 35.000 acres, năm 2008 con số này giảm xuống còn 21.000 acres. Con trong năm nay, người ta dự đoán diện tích trồng bông chỉ còn lại 15.000 acres.
 
Về diện tích bông cả nước Mỹ, năm nay người nông dân sẽ chỉ để 193.000 acres để trông bông, giảm mạnh so với 300.000 acres của năm ngoái. Vậy đâu là lý do? Đó chính là giá bán quá thấp.
 
Những người nông dân ở đây đã quyết định thay cây bông bằng đậu và ngô, những nông sản bán được giá hơn là bông.
 
Nông trang Bragg ở Hazel Green là một ví dụ của việc người nông dân thay đổi cơ cấu cây trồng. Theo Bragg, chủ nông trang này cho biết việc trồng bông mất nhiều thời gian và công sức hơn trồng đậu và ngô nhưng giá bán lại rất thấp.Thêm vào đó giá bông giống tăng nhưng giá bông lại không tăng. Giá phân bón đã tăng nhanh từ 300 USD/tấn lên 1000 USD/tấn. Mức giá này có thể phù hợp với trồng ngô và đậu vì giá hai nông sản này đang cao nhưng không thể với bông.
 
Những người trồng bông ở đây cho biết họ đã chờ cho đến lúc thị trường bông tăng trở lại nhưng sau hai năm,  họ buộc phải từ bỏ loại nông sản vốn rất thân thiết. 
 
Tuy nhiên Bragg cũng cho hay anh vẫn tin tưởng vào tương lai của bông. Anh cho rằng các nhà máy cán bông sẽ áp dụng công nghệ cao, giảm bớt được nhân công sẽ khiến nhu cầu về bông của họ tăng cao. Điều này sẽ kích thích giá bông hồi phục. Anh nói: “ Chúng tôi không từ bỏ cây bông mà chỉ đợi cơ hội hồi sinh nó”
 
Năm ngoái giá bông có lúc lên đên 90xu/giạ (bushel), cao hơn năm trước nữa 40 xu. Điều này cho thấy giá bông đang dần phục hồi.
Vinatex

Nguồn: Internet