Điều này đồng nghĩa với việc "số phận" các hãng chế tạp ô tô Mỹ vẫn còn chưa ngã ngũ.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính quyền Bush tỏ dấu hiệu cho biết họ sẽ xem xét việc trích một phần từ gói cứu trợ 700 tỷ USD dành cho ngành tài chính để giúp đỡ các đại gia ô tô Mỹ là General Motors (GM), Ford và Chrysler.
Một kế hoạch cứu trợ trị giá 14 tỷ USD nhằm giúp ngành công nghiệp ô tô vượt qua khó khăn trong thời gian từ nay cho đến tháng 3/09, với các khoản vay ngắn hạn được chính phủ hỗ trợ, đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 10/12, song lại không được Thượng viện Mỹ phê chuẩn một ngày sau đó, do vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ đảng Cộng hoà, khi họ đổ lỗi cho các nghiệp đoàn lao động đã không chấp nhận việc cắt giảm lương và trợ cấp. Ngay trước khi ông Bush có chuyến thăm tới Bátđa, phát ngôn viên Nhà Trắng, Dana Perino cho biết bà "không thể tưởng tượng" rằng sẽ có bất kỳ động thái nào được đưa ra đối với gói cứu trợ dành cho các hãng xe trong khi ông Bush vẫn còn ở Irắc. Nhà Trắng cũng không cho biết khi nào thì ông Bush sẽ về tới Oasinthơn.
GM cảnh báo hãng sẽ bị cạn vốn vào cuối tháng 12/08 nếu không có bất kỳ sự can thiệp nào của chính phủ, và cũng đã yêu cầu các nhà cố vấn xem xét về những sự lựa chọn của hãng này trong bối cảnh như vậy, trong đó có cả việc đệ đơn xin phá sản. Ngày 12/12, GM thông báo hãng này đã ngừng 30% hoạt động sản xuất tại Bắc Mỹ "để phản ứng trước việc các điều kiện thị trường đang xấu đi nhanh chóng". Trong khi đó, Chrysler và Ford cũng đã yêu cầu chính phủ liên bang hỗ trợ để giúp họ sống sót qua cuộc khủng hoảng hiện nay.
Trong nhiều tháng nay, ông Bush luôn khước từ việc trích từ khoản tiền 700 tỷ USD trong Chương trình Giảm nhẹ Tài sản Khó khăn (TARP), vốn được đưa ra nhằm giúp đỡ các công ty dịch vụ tài chính, để cứu giúp ngành công nghiệp xe hơi. Dự luật này, đã không nhận được sự thông qua tại Quốc hội, yêu cầu các hãng xe lớn phải tham gia vào chương trình cải tổ "nhiều đau thương" nhằm đảm bảo sự sống còn của họ về lâu dài, cũng như một kế hoạch hoàn trả các khoản vay chính phủ, hay sẽ phải đối mặt với việc bị phá sản. Thượng nghị sĩ Bob Corker, đảng viên Cộng hoà ở Tennessee, ngày 14/12 cho biết hiện Nhà Trắng đang xem xét các biện pháp khác nhằm mang lại các khoản tài chính cứu trợ cho các hãng xe ô tô. Ông Corker nói: "Như tôi được biết, các quan chức Bộ Tài chính Mỹ đang xem xét bản cân đối thu chi của các công ty, và thảo luận về tình hình của họ hiện nay".
Chủ tịch Liên đoàn Lao động Ô tô Mỹ (UAW), Ron Gettelfinger, ngày 14/12 cho rằng một số đảng viên Cộng hoà quyết tâm "đè bẹp" bất kỳ kế hoạch cứu trợ nào đối với ngành ô tô. Ông cho rằng "dự luật này đáng lẽ phải được thông qua", đồng thời lưu ý nó đã nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện, cũng như sự ủng hộ của Tổng thống Bush, đảng viên Cộng hoà. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Pennsylvania, Bob Casey, đã bác bỏ quan điểm "nực cười" của đảng Cộng hoà cho rằng sự không linh hoạt của nghiệp đoàn là lý do mà dự luật này đã không được thông qua, đồng thời lưu ý rằng "UAW đã chấp nhận đủ loại thoả hiệp trong 2 năm qua" và sẵn sàng nhượng bộ hơn nữa.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Debbie Stabenow, ở bang Michigan, quê hương của các hãng xe đang lâm vào nguy khốn, cho rằng Chính phủ Mỹ cần phải can thiệp vào tình hình hiện nay. Bà nói: "Mọi quốc gia khác trên thế giới có ngành công nghiệp xe hơi đều đã nhảy vào giúp họ vượt qua khó khăn bởi các nước này biết điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế, tình hình việc làm, và cả an ninh quốc phòng. Cho đến nay, riêng chỉ có Mỹ là chưa hiểu được điều này và vẫn còn hờ hững".
Tổng thống đắc cử Barack Obama, người sẽ chính thức tiếp quản Nhà Trắng vào ngày 20/1/09, đã hối thúc Nhà Trắng và Quốc hội "tìm cách" hỗ trợ khẩn cấp, trong khi yêu cầu "phải có sự cải tổ trong dài hạn, điều hoàn toàn bắt buộc". Phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ Brookly McLaughlin ngày 14/12 cho biết bộ này sẵn sàng ngăn chặn một sự đổ vỡ cho đến khi Quốc hội nhóm họp lại (dự kiến vào ngày 6/1/09) và hành động để duy trì sự sống còn lâu dài của ngành công nghiệp này.

Nguồn: Internet