Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), 37.000 tấn lúa mì vừa được Mỹ đưa đến Bắc Triều Tiên vào Chủ nhật, 29-6, là đợt đầu tiên trong tổng số lượng 500.000 tấn lương thực mà Mỹ đã cam kết hỗ trợ Bắc Triều Tiên và giao cho Liên hiệp quốc phân phối.
Với số lúa mì vừa nhận, WFP có thể tiếp tế lương thực cho hơn 5 triệu người tại Bắc Triều Tiên, vượt xa con số 1,2 triệu trước đó.
Lượng hàng cứu trợ đến Bắc Triều Tiên gia tăng sau khi WFP và các tổ chức khác liên tục báo động về tình hình lương thực ở nước này. Tình trạng thiếu lương thực thường xuyên ở nước này được dự báo là sẽ trầm trọng hơn trong năm nay do những đợt lũ mùa hè vừa rồi đã phá hủy mùa màng.
Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc ước tính, so với nhu cầu thì thu hoạch ngũ cốc của Bắc Triều Tiên năm nay sẽ thiếu 1,5 triệu tấn, mức thiếu hụt lớn nhất từ năm 2001. Các cơ quan của Liên hiệp quốc đang tiến hành một cuộc khảo sát lương thực dự định hoàn tất vào tháng 7 để xác định những vùng cần viện trợ lương thực nhưng theo WFP, báo cáo sơ bộ “cho thấy mức độ bất ổn cao trong an ninh lương thực tại nước này”.
WFP cho biết, Bắc Triều Tiên đã cho phép tổ chức này được gửi thêm gần 50 nhân viên quốc tế đến để giám sát việc cấp phát lương thực.
Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất trong chương trình viện trợ của WFP tại Bắc Triều Tiên, đã cam kết hỗ trợ 38,9 triệu đô la Mỹ, kế đến là Hàn Quốc với 20 triệu đô la.
Phía Mỹ khẳng định chương trình viện trợ lương thực không liên quan đến các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Washington và Pyongyang, nhưng chuyến hàng đầu tiên đã đến Bắc Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên cho nổ tung tháp làm nguội của lò hạt nhân chính ở nước này, chứng tỏ cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân.
AP

Nguồn: Internet