Theo dự báo của hãng Macquarie Group Ltd., sản lượng nhôm năm 2008 của Trung Quốc- nước sản xuất và tiêu thụ nhôm lớn nhất thế giới- có thể tăng 16% so với năm ngoái, lên đạt 14,6 triệu tấn. Công suất sản xuất nhôm của nước này được dự báo tăng lên mức 18,6 triệu tấn/năm cuối năm 2008.
Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng các lò luyện nhôm mới với tổng công suất 5,8 triệu tấn vào cuối năm 2009. Ngoài ra, trước thời điểm kết thúc thập niên này, các hãng sản xuất nhôm nội địa nước này cũng có kế hoạch tăng công suất thêm 2,4 triệu tấn.
Macquarie nhận định, các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc đang có ưu thế cạnh tranh rất lớn nhờ chi phí vốn (Capital expenditures) thấp, khả năng thu hồi lợi nhuận nhanh hơn nhiều so với các công ty nhôm nước ngoài. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò là nước cung ứng nhôm chủ chốt của thế giới, trong đó các sản phẩm nhôm đang được chú trọng nhiều hơn. Tuy nhiên, ngành nhôm Trung Quốc cũng đang gặp bất lợi khi chi phí trực tiếp đầu vào gia tăng. Phần lớn các hãng sản xuất nhôm nước này đã đều phải tận dụng than là nguồn cấp năng lượng chính trong bối cảnh thiếu điện và giá nguyên liệu tăng cao. Theo ước tính, điện năng chiếm khoảng 40% tổng chi phí đầu vào của các hãng nhôm Trung Quốc.
Giá nhôm kỳ hạn thế giới đã tăng 22% trong năm nay sau khi tình trạng thiếu điện đã làm sụt giảm sản lượng của các công ty nhôm Trung Quốc và Nam Phi.

Nguồn: Thị trường