Bộ Công thương vừa đưa ra dự báo về cung - cầu một số mặt hàng thiết yếu năm 2011. Với mặt hàng thịt sẽ phải nhập khẩu khoảng 100 nghìn tấn.
Theo báo cáo từ các bộ, ngành, sản lượng thịt của cả nước năm 2010 đã bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và các chi phí đầu vào tăng. Đặc biệt, dịch bệnh tai xanh trên lợn xuất hiện và bùng phát trong quý III đã khiến đàn lợn giảm mạnh tại một số địa phương, gây ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước.
Lũ lụt tại các tỉnh miền Trung cũng gây thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi. Những điều này đã tác động đến giá thực phẩm trong cả nước.
Theo dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Mão, giá cả một số loại thực phẩm có thể tăng nhưng do nguồn cung được chuẩn bị nên giá sẽ không tăng mạnh.
Năm 2011, ước tính tổng nhu cầu tiêu dùng trong nước đối với các loại thịt khoảng 2,9 triệu tấn, tăng khoảng 6,5-7% so với năm trước. Còn tổng sản lượng thịt hơi các loại vào khoảng 4,2- 4,3 triệu tấn, cũng tăng 6,5-7%. Trong đó, thịt lợn hơi tăng khoảng 6-6,5%, thịt gia cầm tăng 14-15%, thịt bò tăng 12-13% thịt trâu tăng 3-4%, các loại thịt khác tăng 8-9%.
Từ các số liệu này, Bộ Công thương dự báo lượng thịt nhập khẩu trong năm nay khoảng 100 nghìn tấn các loại mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
 

Nguồn: Tin tham khảo