Đây là câu trả lời của ông Kudrin trước câu hỏi, liệu trong các giao dịch dầu mỏ việc thanh toán bằng đồng USD có thể bị thay thế hay không? - “Chúng ta không nên tiếp tục đàm phán về vấn đề này thêm nữa” – ông khẳng định.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Nga, Trung Quốc, Pháp Nhật Bản và các nước Vùng Vịnh có ý tưởng từ bỏ đồng USD trong các giao dịch dầu mỏ, vì thế mà đã tổ chức một cuộc hội đàm bí mật.

Nguồn tin cho rằng, trong thời gian hội đàm kín của Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước đã tập trung vào việc tìm kiếm một đơn vị tiền tệ mới nhằm thay thế đồng USD trong các giao dịch dầu mỏ. Theo như ý kiến của các bên, đồng USD có thể được thay thế bằng vàng, đồng Yên Nhật, Nhân Dân Tệ, EURO, và đồng tiền chung của các nước vùng Vịnh.

Trung Quốc, Liên minh châu Âu EU và Nga thay nhau lên tiếng kêu gọi cải cách hệ thống tài chính với đồng USD là chủ đạo, kết thúc kỷ nguyên đồng USD độc chiếm.

Các nhà quan sát kinh tế cho biết, do Mỹ nợ quá nhiều, mức thậm hụt ngân sách lại quá lớn, thậm chí gần đây “cỗ máy in tiền” đã khởi động để giải cứu thị trường, trong tương lai ắt sẽ xảy ra tình trạng đồng USD mất giá, kinh tế toàn cầu sẽ u ám hơn.
 (Vitinfo)
 

Nguồn: Internet