Theo tin từ London, các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng ngân hàng Anh sẽ giữ các mức lãi suất không thay đổi ở Anh là 5,0% để đồng thời giải quyết vấn đề lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế đang tụt dốc nhanh.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong khi kinh tế Anh đang cần cắt giảm lãi suất một cách liều lĩnh để nâng mức tăng trưởng, thì Ngân hàng Anh lại phải thắt chặt các mức lãi suất. Nguyên nhân của quyết định này là bởi vấn đề lạm phát đang tăng do giá dầu cao kỷ lục và giá thực phẩm vẫn không ngừng tăng.
Chuyên gia phân tích của Hãng tư vấn nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics, ông Vicky Redwood, nói: Sự cắt giảm lãi suất là sự liều lĩnh cần thiết để hỗ trợ cho tình hình kinh tế đang ngày càng xấu đi nhanh chóng. Tuy nhiên, áp lực của vấn đề lạm phát vẫn tiếp tục khóa chặt tay của Ủy Ban Chính sách Tiền tệ".
Mặt khác, cũng theo ông này, vấn đề đáng lo ngại nữa của Anh là thị trường bất động sản hiện nay đang suy giảm mạnh như là "bắt đầu được nhìn thấy ở khía cạnh tệ nhất".
Theo dữ liệu của chính phủ, lạm phát ở Anh hồi tháng 5 đã lên đến mức 3,3%, cao nhất trong vòng 16 năm trở lại đây. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế lại chỉ đạt 0,3% trong cả 3 tháng đầu năm 2008, mức tăng trưởng quý thấp nhất trong vòng 3 năm qua, ngay lúc đang xảy ra việc thu hẹp tín dụng toàn cầu và thị trường bất động sản sụt giá.
Thêm vào đó, những số liệu cho thấy khối dịch vụ và sản xuất yếu kém vừa được công bố tuần này đã đánh dấu một cơn suy thoái tiềm tàng của kinh tế Anh.
Thứ năm tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tăng lãi suất vay của khu vực Châu Âu thêm 0,25%, đạt mức 4,25%, - cao nhất trong vòng 7 năm - nhằm chống lại mức lạm phát kỷ lục.
Ông Philip Shaw, chuyên gia phân tích của Investec Securities, đã nhận định rằng: Khi mà khủng hoảng tín dụng đang biến động, giá nhà đã hoàn toàn sụt giá và các hoạt động mua bán trao đổi nhà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì việc tăng lãi suất tại thời điểm này của vòng quay kinh tế hầu như sẽ không giúp gì trong việc thuyết phục các nghị sĩ rằng chính sách tiền tệ được kiểm soát tốt .
Vào hôm thứ 3, Persimmon, công ty xây dựng nhà hàng đầu của Anh, tuyên bố rằng họ sẽ cắt giảm gần 1.100 lao động từ đầu năm 2008 để chống lại cơn suy thoái của thị trường nhà tại đây. Thông báo này xuất hiện chỉ một tuần sau khi Taylor Wimpey, công ty xây dựng nhà lớn nhất nước Anh, cũng cắt bớt 900 lao động vì thị trường bất động sản yếu kém.
Cùng thời gian đó, chuyên gia kinh tế của công ty Global Insight, ông Archer, đã phát biểu rằng khả năng theo đuổi của người tiêu dùng Anh sẽ bị siết chặt hơn nữa trong vài tháng tới khi lạm phát được dự đoán sẽ tăng một cách đáng kể.
Ông bổ sung rằng: "Hơn nữa, mức độ và những nguy hiểm của tình trạng lạm phát đang gia tăng hiện nay đồng nghĩa với việc Ngân hàng Anh sẽ không chắc có thể cắt giảm lãi suất một lần nữa, và thậm chí còn phải tăng các mức lãi suất này lên. Điều này sẽ chẳng giúp gì cho lòng tin của người tiêu dùng và các mục đích tiêu dùng".
Hồi tháng 6, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã duy trì mức lãi suất của mình là 2,0%, và họ nói rằng khả năng xảy ra một cơn suy thoái kinh tế đột ngột đã giảm đi trong khi mối nguy hiểm vì lạm phát lại tăng lên ở Mỹ.
 

Nguồn: Internet