BMW AG (Đức), Daimler AG và General Motors Corp (đều của Mỹ), chi nhánh Adam Opel AG và chi nhánh Đức của Ford Motor Co (Mỹ). đều thông báo cắt giảm sản lượng ở Đức, trong khi GM cho biết các chi nhánh khác của hãng ở châu Âu cũng bị ảnh hưởng.

Giới phân tích cho rằng doanh số bán ô tô nhìn chung đang giảm và triển vọng của ngành công nghiệp ô tô không mấy sáng sủa. Theo nhà phân tích Paul Newton của Global Insight ở Luân Đôn (Anh), những dấu hiệu ban đầu của tình hình tiêu thụ ô tô tại Tây Âu đã cho thấy sự sụt giảm trên các thị trường lớn trong tháng 9/08.

Ông Newton dự đoán trong tháng 9/08, doanh số bán ô tô của Anh giảm 20%, Tây Ban Nha (giảm ít nhất 25%), Italia (giảm 12%) và Đức (giảm 5-10%). Theo ông, vấn đề chính tại thời điểm hiện nay là tác động của các thị trường tài chính đối với doanh số bán ô tô và một tình trạng "nghiêm trọng " về doanh số bán ô tô tại Mỹ .

Chi nhánh ở Đức của Ford Motor sẽ hạn chế sản xuất và sa thải 204 lao động làm việc bán thời gian tại nhà máy Saarlouis. Hồi tháng trước, chi nhánh Volvo Cars của Ford cho biết có thể phải cắt giảm 900 việc làm ở Thụy Điển trong năm 2009, do các điều kiện thị trường suy yếu.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ở thị trường quan trọng là Mỹ ngày càng thắt chặt hầu bao, BMW sẽ chuyển 20.000 xe hơi dự định xuất sang thị trường này sang Nga hoặc Trung Quốc.

Trước đó, Fiat (Italia) đầu năm 2008 thông báo sẽ cắt giảm lao động tại 4 trong số 6 nhà máy trong mùa thu này trước sự thu hẹp của thị trường ô tô. Fiat vẫn chưa đưa ra một biện pháp nào cho dù hồi tuần trước tại Triển lãm Ô tô Pari (Pháp), CEO Fiat Sergio Marchionne cho biết sẽ xem xét cắt giảm thêm lao động nếu cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn. Hãng Renault (Pháp) cũng dự định cắt giảm việc làm và thu hẹp quy mô sản xuất. Mới đây, Giám đốc điều hành Renault, Carlos Ghosn, dự đoán cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay có thể kéo dài tới 2 năm.

Nguồn: Vinanet