Số lượng ô tô bán ra giảm mạnh ở khắp các châu lục Á, Âu và Mỹ, các thông báo mới về việc đóng cửa nhà máy xuất hiện liên tục, không có nhà sản xuất nào tránh khỏi việc phải xem xét lại triển vọng lợi nhuận.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết số lượng ôtô bán ra trên thị trường Liên minh châu Âu (EU) và 4 nước thuộc Hiệp hội tự do thương mại châu Âu (EFTA) trong tháng 10 vừa qua đã giảm 14,5%, sau khi đã giảm 8,2% trong tháng 9.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ôtô châu Âu đã giảm 5,4%. Đây là tình trạng kinh doanh được cho là kém nhất kể từ những năm 1990 và các nhà sản xuất ôtô châu Âu bắt đầu cắt giảm bớt nhân công.
Tại châu Á, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản tiếp tục phải "chứng kiến" thêm 2.700 nhân viên mất việc làm khi hai hãng sản xuất ôtô lớn của quốc gia này là Isuzu Motors và Mazda Motor thông báo cắt giảm nhân viên nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.
Phát ngôn viên của Isuzu -nhà sản xuất xe tải lớn thứ 2 Nhật Bản- cho biết, trong tình cảnh xấu như hiện nay, hãng không còn lựa chọn nào khác là phải sa thải 1.400 nhân công và cắt giảm 10% sản lượng xe trong nước so với mục tiêu đề ra trước đó.
Nguyên nhân chính là do ngành công nghiệp ôtô rất nhạy cảm với những dao động về mức độ chi tiêu của người tiêu dùng. Do chi phí để mua một chiếc ôtô mới đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp tương đối lớn, nên người ta dễ dàng đưa ra quyết định hoãn mua sắm thêm vài tháng, thậm chí cả năm. Hơn nữa, ngành công nghiệp ôtô luôn luôn chịu tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tín dụng. Ở các nước phát triển, 3/4 khách hàng vay tiền ngân hàng mua sắm xe mới, cho nên khi điều kiện vay mượn trở nên khó khăn hơn, doanh số bán ra của các tập đoàn sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Lượng xe tồn kho lớn là gánh nặng cho các nhà sản xuất và đẩy người lao động vào cảnh thất nghiệp từng phần.