Cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài từ một năm nay đã đẩy các nhà máy ô tô lâm vào tình trạng suy thoái nặng nề: số lượng bán giảm sút, dự trữ tăng cao, tín dụng khan hiếm, nhiều nhà máy bị đóng cửa…

Năm 2008, số lượng bán ô tô đã giảm 18% tại Mỹ, 8,5% tại Đông Âu và 5% tại Nhật Bản.

Tình trạng này tiếp tục kéo dài trong nửa đầu năm nay: số lượng bán ô tô toàn thế giới đã giảm 16,5% còn 30 triệu chiếc. Các nhà phân tích cho rằng doanh số bán giảm 12% tại châu Âu.

 Không có nhà máy sản xuất ô tô nào thoát khỏi tình trạng này.  Thậm chí cả đối với nhà máy sản xuất ô tô số một thế giới: Toyota của Nhật Bản cũng không thể chống lại được cơn lốc xoáy này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Toyota đã kết thúc năm 2008 với doanh số bán ô tô giảm 3,3 tỷ euro và dự báo năm 2009 tình trạng này còn tồi tệ hơn.

Số lượng bán xe của họ sẽ chỉ còn ở  mức 6,5 triệu chiếc so với mức 8,9 triệu chiếc trong năm 2008, quay trở lại mức năm 2003/2004 của họ.

Để tránh phá sản, các chính phủ đã đặt ra các kế hoạch hỗ trợ. Tại Pháp, công ty Renault và PSA Peugeot Citroen đã nhận được khoản vay là 6 tỷ euro.  Tại Mỹ, công ty General Motors và Chrysler đã nhận được 40 tỷ USD (27,4 tỷ euro). Khắp nơi ở châu Âu, các chương trình khuyến khích mua xe mới được tung ra. Ngay cả ở Trung Quốc, chính phủ nước này cũng đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ thị trường, vốn đã tăng 6% trong năm 2008.

Chính phủ cũng đã đưa ra kế hoạch cải tổ ngành này nhằm khuyến khích các nhà máy ô tô chính của Trung Quốc sáp nhập lại từ 14 xuống còn 10.

Một năm về trước, tất cả các nhà máy dự kiến rằng tình hình tồi tệ nhất đã đi qua. Song cần phải có nhiều năm nữa để trở lại mức của năm 2007.

 Trong bài nghiên cứu của mình, văn phòng Alix Partners tỏ ra thận trọng về sức khoẻ của ngành ô tô trong vài năm tới.

Trong giả thiết là GDP của khu vực đồng Euro tích cực trong 12 tháng tới, số lượng bán ô tô của khu vực này sẽ không thể tìm lại được mức như năm 2007 trước năm 2014. Ngược lại, nếu sự hồi phục kinh tế không thành hiện thực, số lượng bán sẽ chỉ đạt mức 13 triệu trong thời gian này.  

Ông Carlos Ghosn, giám đốc của Renault và Nissan, phát biểu một cách lạc quan rằng cuộc khủng hoảng tài chính đã ở lại đằng sau chúng ta và sự phục hồi thực sự sẽ không thể diễn ra trước quý đầu năm 2011 tại châu Âu và Nhật, một năm sau sẽ tới Mỹ và các nước đang phát triển.

Ông chủ của Fiat, ông Sergio Marchionne cho rằng trong tình trạng thị trường suy yếu hiện nay, hoạt động hợp nhất, sáp nhập được đẩy mạnh. Và rằng trong tương lai, cần phải sản xuất không dưới 5,5 triệu chiếc ô tô thì mới có cơ may thu được lãi.

Nguồn: Vinanet