Tại Nhật Bản, hãng TOYOTA được coi là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, trước việc số lượng xe bán ra giảm sút hãng này đã đình chỉ hoạt động tại 12 nhà máy sản xuất phụ tùng và các phương tiện giao thông ở nước này  sáu ngày trong tháng 2 và năm ngày trong tháng 3 tới. Hãng này dự tính cắt giảm sản lượng 12 tháng cho đến ngày 31-3 từ 8,87 triệu phương tiện giao thông xuống còn 7,08 triệu chiếc, tức là một phần năm sản lượng. Hãng HONDA, lớn thứ hai ở Nhật Bản, đã cắt giảm thêm 50.000 chiếc xe  vào cuối tháng trong số 370.000 chiếc mà hãng này đã có kế hoạch sản xuất tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Hãng NISSAN, lớn thứ ba ở Nhật Bản, cắt giảm 225.000 chiếc trong năm 2009. Hãng MITSUBISHI MORTOR có kế hoạch sản xuất 330.000 chiếc trong năm 2009, ít hơn so với kế hoạch ban đầu. Hãng MAZDA, lớn thứ năm ở Nhật Bản, sẽ cắt giảm thêm 48.000 chiếc trong năm 2009, tức là giảm 18% so với kế hoạch ban đầu.
Tại Mỹ, hãng CHRYSLER từ năm 2007 đã cắt giảm 1,2 triệu chiếc xe ô-tô, ngừng 12 dây chuyền sản xuất và đóng cửa hai nhà máy. Hãng FORD, quý I năm nay cắt giảm 38% sản lượng so với cách đây một năm. Hãng GENERAL MORTOR, cắt giảm 53% trong quý I- 2009.
Tại Hàn Quốc, hãng KIA, lớn thứ hai ở Hàn Quốc, cắt giảm 25% sản lượng trong quý I/2009. Hãng HYUNDAI, lớn thứ năm ở Hàn Quốc, có kế hoạch cắt giảm tại các nhà máy trong nước từ 25 đến 30% trong quý I-2009.
Tại Italy, các nhà máy sản xuất ô-tô của hãng FIAT đóng cửa hai tuần từ tháng 1 đến tháng 2. Hãng VOLVO, cắt giảm việc làm tại các nhà máy của hãng này.
Tại Ðức, hãng BMW đã ngừng hoạt động tại nhà máy của hãng này ở Leifzig một tuần trong tháng 10-2008. Hãng PORSCHE, hãng sản xuất ô-tô thể thao, đã ngừng sản xuất 11 ngày và dự kiến ngừng sản xuất 19 ngày nữa trước kỳ nghỉ hè năm nay.
Tại Nga, hãng AvtoVAZ, hãng từng bán được từ 50.000 đến 60.000 xe/ tháng trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế, có kế hoạch sản xuất 32.000 xe trong tháng 2 này.
Tại Pháp, hãng PSA PEUGEOT CITROEN sẽ cắt giảm 30% sản lượng vào quý IV-2009 và có thể đóng cửa  một số cơ sở sản xuất từ một vài ngày đến một vài tuần.
Ðể hỗ trợ ngành sản xuất ô-tô, nhiều nước đã đưa ra gói cứu trợ đối với ngành này. Pháp đã cho hãng PSA PEUGEOT CITROEN và RENAULT vay sáu tỷ euro (7,8 tỷ USD), mỗi hãng ba tỷ euro, trong năm năm với lãi suất 6%  với điều kiện hai hãng này phải bảo đảm việc làm cho người lao động  tại đây. Ngày 13-1, Ðức  công bố gói viện trợ trị giá 1,5 tỷ euro cho ngành sản xuất ô-tô. Ðây là một phần trong  gói kích thích kinh tế trị giá 50 tỷ euro để hỗ trợ các công ty của nước này. Các biện pháp cứu trợ ngành ô-tô trong đó có tiền thưởng 2.500 euro cho người mua xe ô-tô mới. Ngày 19-12-2008, Mỹ  công bố gói cứu trợ trị giá 17,4 tỷ USD cho các hãng sản xuất ô-tô ở bang Ditroy. Hãng GENERAL MORTOR sẽ nhận được 13,4 tỷ và hãng CHRYSLER bốn tỷ USD. Ngày 6-2, Italy  công bố gói kích thích ngành sản xuất ô-tô của nước này trong đó có việc trả 1.500 euro cho một xe cũ để mua xe mới. Số xe ô-tô bán ra của nước này dự tính giảm 17% trong năm 2009 sau khi giảm 13% trong năm 2008. Tháng 1 vừa qua Chính phủ Anh đã cho ngành công nghiệp sản xuất ô-tô của nước này vay 2,3 tỷ bảng ( 3,29 tỷ USD). Ngày 20-12-2008, Canada công bố cho các cơ sở sản xuất ô-tô ở Canada của hai hãng GENERAL MORTO  và CHRYSLER vay khẩn cấp bốn tỷ đô-la Canada ( 3,28 tỷ USD) để các cơ sở này duy trì hoạt động trong khi sắp xếp lại sản xuất. Các nhà máy sản xuất ô-tô này đến ngày 20-2 phải có kế hoạch cụ thể mới được nhận tiền trợ cấp của chính phủ. Ngày 3-12, Bồ Ðào Nha  cho các nhà máy sản xuất ô-tô và phụ tùng xuất  khẩu nợ 200 triệu euro. Ngày 22-1 vừa qua, Thụy Ðiển cho phép các ngân hàng được quyền cho ngành sản xuất ô-tô vay khẩn cấp.

Nguồn: Internet