Kết quả kinh doanh của các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ bị sụt giảm do châu Âu xóa bỏ hạn ngạch cho hàng dệt may Trung Quốc và giá cả lại có đợt giảm mới do đồng USD giảm. Lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu tăng mạnh ở mặt hàng khăn trải giường in hoa, trong khi Pakistan tăng tiếp thị phần trên phân đoạn thị trường của mặt hàng khăn trải giường trơn.
Nhập khẩu khăn trải giường chất liệu bông của châu Âu ngừng tăng trong quý đầu năm nay.
Nhập khẩu khăn trải giường in hoa vẫn ổn định tính theo đồng Euro trong khi chỉ tăng 2,7% xét về mặt số lượng.
Nhập khẩu khăn trải giường trơn tăng 2,12% xét về mặt số lượng, giảm 4,77% tính theo đồng Euro.
Ngược lại, trong cùng kỳ năm 2007, nhập khẩu khăn trải giường chất liệu bông in hoa và trơn của châu Âu, theo thứ tự tăng mạnh 21% và 26% tính theo đồng Euro.
Trung Quốc, Pakistan và Bangladesh
Lượng khăn trải giường chất liệu bông nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong quý đầu, nhất là loại in hoa – tăng 73% về mặt số lượng (đơn vị tính: kilo).
Trên phân đoạn của khăn trải giường trơn, hàng Trung Quốc chỉ tăng 18% trong khi hàng Pakistan tăng mạnh 38%.
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh là nhờ châu Âu đã xóa bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc.
Do đó, mặc dù giá cả nhanh chóng giảm xuống, khăn trải giường in hoa của Trung Quốc vẫn đứng ở top đầu trên thị trường nhập khẩu mặt hàng này của châu Âu và gây ảnh hướng tới mặt hàng này của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đơn giá khăn trải giường chất liệu bông in hoa của Trung Quốc đã giảm 13% so với quý đầu năm 2007 trước khi giảm tiếp 11% ở cùng kỳ năm nay.
Giá cả nhìn chung của mặt hàng khăn trải giường chất liệu bông in hoa giảm 3% trong năm nay, nhưng thậm chí ở loại khăn trải giường trơn còn giảm 7%.
Việc đồng Euro tăng giá đương nhiên cho giá thành sản phẩm giảm xuống, mặc dù chi phí sản xuất tại các nước châu Á so với một năm trước vẫn tăng lên.
Cuộc đua giảm giá trên phân đoạn thị trường mặt hàng khăn trải giường trơn vẫn đang tiếp diễn.
Pakistan - nhà xuất khẩu hàng đầu mặt hàng này đã giảm 7% đơn giá trong khi Trung Quốc giảm 10% và Bangladesh thậm chí còn giảm 17%.
Vinatex

Nguồn: Internet