Tháng 4/2011, các doanh nghiệp (cả nhập khẩu chính hãng và không chính hãng) đã nhập về tổng cộng 5.546 chiếc ôtô các loại, tổng kim ngạch 113 triệu USD, giảm 2-3% về lượng và giá trị so với tháng trước nhưng tăng tới 58% về lượng và 85% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.
Như vậy liên tục trong 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu mỗi tháng đều tăng từ 50% -80% về lượng và 40-90% về giá trị so với năm ngoái. Điều này đã góp phần đẩy tổng lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2011 đạt 13,1 nghìn chiếc các loại với tổng kim ngạch 223,1 triệu USD, tăng 63% về lượng và 75,56% về giá trị so với cùng giai đoạn này năm ngoái.
Nguyên nhân của việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng tăng trở lại, một phần do việc ổn định thị trường ngoại hối và tâm lý tiêu dùng đối với giá xe.
Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… là những thị trường chính cung cấp ô tô cho Việt Nam từ đầu năm. Trong đó thị trường Hàn Quốc cung cấp chính cho Việt Nam.
Bốn tháng đầu năm 2011, Việt Nam đã nhập 9,3 nghìn chiếc ô tô từ thị trường Hàn Quốc, chiếm 43,5% tỷ trọng, với trị giá 95,1 triệu USD, tăng 26,11% về lượng và tăng 16,73% về trị giá so với 4 tháng năm 2010.
Trung Quốc đứng thứ hai với lượng nhập trên 2 nghìn chiếc, trị giá 68,8 triệu USD, tăng 140,16% về lượng và tăng 104,21% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đều tăng trưởng cả về lượng và trị giá ở hầu khắp các thị trường, tăng trưởng mạnh nhất là thị trường Indonesia với 422,11% về lượng và 269,7% về trị giá so với cùng kỳ tương đương với 496 chiếc và 4,2 triệu USD.
Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng năm 2011
ĐVT: Lượng (Chiếc); Trị giá (USD)
|
|
|
|
% tăng giảm so với cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Indonesia
|
|
|
|
|
|
|
|
Canada
|
|
|
|
|
|
|
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, dù kim ngạch nhập khẩu ôtô không quá lớn nhưng mức tăng liên tục ở mức cao nên rất có thể đây diễn biến khiến trung tuần tháng 5 vừa qua, Bộ Công Thương đã bất ngờ ban hành Thông tư 20 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi phải có thêm giấy phép nhập khẩu, phân phối chính hãng.
Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô theo dạng tự do hiện nay, họ sẽ không thể có được giấy phép này nên sau ngày 26/6/2011 (thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực), các showroom ôtô nhập khẩu sẽ dần dần đóng cửa...
Đây được xem như tin vui đối với các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam vì tới đây sẽ không phải cạnh tranh với các nhà nhập khẩu độc lập như hiện tại.
Tuy nhiên, điều cũng khiến các nhà nhập khẩu chính hãng lo lắng là “Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện”do Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa được ban hành, khiến các doanh nghiệp thực thi thông tư này gặp khó khăn, trong khi thời hạn thông tư này có hiệu lực đã đến gần.
(VINANET)