Nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 7/09 đã giảm 2/3 so với cùng tháng năm trước, xuống 7,8 tấn. Nguyên nhân là do giá cao làm giảm nhu cầu, bên cạnh hạn hán ở một số vùng khiến sức mua kém.

Lượng mưa theo mùa (rất quan trọng đối với nền kinh tế Ấn Độ) đã ở mức thấp hơn mức trung bình 29% kể từ đầu mùa (bắt đầu từ tháng 6) và có thể gây tổn hại đến nguồn thu từ nông nghiệp, đẩy giá lương thực và thực phẩm lên cao hơn.

Suresh Hundia, Chủ tịch Hiệp hội Vàng bạc Bombay, người trước đó đã ước tính lượng vàng nhập khẩu vào khoảng 8-10 tấn, phát biểu: “Người dân không có đủ tiền để mua nhu yếu phẩm, tại sao họ mua vàng?”.

Nhu cầu vàng ở Ấn Độ thường tăng trong các dịp lễ hội từ tháng 8 đến tháng 11, khi các khoản tiền thưởng hàng năm và các đám cưới khuyến khích việc mua vàng. Doanh số bán vàng vào tháng 8 có tăng nhưng không mạnh vì giá vẫn duy trì ở mức cao.

Số liệu của Hiệp hội Vàng bạc Bombay cho thấy, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này đã nhập khẩu 24 tấn vàng vào tháng 7/08 và tổng lượng vàng nhập vào năm vừa qua là 396 tấn. Trong 7 tháng đầu năm nay, lượng vàng nhập vào Ấn Độ đã giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 71,6 tấn.

Nguồn: Vinanet