Tại châu Á, nhập khẩu ngũ cốc có thể tiếp tục chậm trong vài tháng tới, bởi hầu hết khách hàng đã có đủ lượng cần và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến họ chỉ mua đủ dùng ngắn ngày, chứ không muốn tích trữ. Các nhà nhập khẩu đang gặp khó khăn về nguồn tín dụng.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc, các nhà nhập khẩu đậu tương nước này chắc chắn sẽ không tham gia vào thị trường trong tương lai gần, bởi dự đoán giá đậu tương thế giới sẽ giảm hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu yếu. Trong 3 tháng tới sẽ có rất nhiều tàu chở đậu tương đến các cảng Trung Quốc, là số hàng mà họ đã đặt mua từ trước. Lúc này họ không ký hợp đồng mua mới nữa, vì nhu cầu cả dầu và khô đậu tương trên thị trường nội địa đều thấp. Nhập khẩu đậu tương vào Trung Quốc trong tháng 1/2009 đã giảm 12% so với một năm trước đó. Năm 2008, Trung Quốc nhập khẩu kỷ lục 37 triệu tấn đậu tương.

Pakistan, một nước nhập khẩu lúa mì lớn trong năm 2008, cũng chưa chắc sẽ mua thêm lúa mì ít nhất cho tới tháng 11/2009. Năm nay nước này sẽ bội thu lúa mì, với 24 triệu tấn trong vụ thu hoạch tháng 4 – tháng 5. Trong mấy tháng gần đây, Tổng Công ty Thương mại Pakistan đã trở thành khách hàng nhập khẩu lúa mì lớn, mua trên 750.000 tấn chỉ trong 2 tháng qua.

Với mặt hàng ngô, Hàn Quốc và Nhật Bản, hai nước nhập khẩu lớn nhất thế giới, chắc chắn sẽ giảm nhập khẩu trong tương lai gần. Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Nhật đang trả giá ngô rẻ hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, bởi cho rằng giá không thể tăng lên. Năm 2008, giá ngô đã tăng lên kỷ lục cao vào tháng 6, do lo sợ thiếu cung trầm trọng. Song từ đó tới nay, giá đã giảm khoảng 55%.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Hàn Quốc và Arập Xêút sẽ giảm nhập khẩu ngô trong năm marketing kết thúc vào ngày 30/5/2009. Các thương gia Hàn Quốc đã mua trên 200.000 tấn ngô trong 2 tuần đầu tháng 2, tranh thủ lúc giá ngô thấp kỷ lục mà giá lúa mì lại tăng lên. Hiện giá ngô Mỹ tại thị trường Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 200 USD/tấn, ở mức khoảng 195 USD/tấn, C&F. Song nhu cầu từ nước này trong tương lai gần sẽ không cao, bởi lượng ngô và lúa mì dự trữ của  họ đủ dùng cho tới tháng 7.

Theo Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế (IGC), nhu cầu ngũ cốc thế giới chắc chắn sẽ giảm 14 triệu tấn, xuống khoảng 1,73 tỷ tấn trong năm marketing này, chủ yếu do sản xuất ethanol ỏ Mỹ chậm lại, và nhu cầu thức ăn chăn nuôi suy giảm. Trong khi đó, cung ngũ cốc thế giới sẽ tăng lên khoảng 1,78 tỷ tấn, cao hơn 101 triệu tấn so với niên vụ 2007/08.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy điều kiện thời tiết năm nay không thuận lợi. Nhiều khu vực trồng lúa mì chính của Trung Quốc đang trong đợt hạn hán trầm trọng, trong khi Brazil và Áchentina đang thu hoạch vụ mùa ngô và đậu tương với sản lượng giảm. Thời tiết trong khoảng 2- 3 tháng tới sẽ đặc biệt quan trọng đối với giá ngũ cốc, bởi đó là thời điểm bắt đầu vào vụ gieo trồng.

Hiện dự trữ ngô và lúa mì thế giới cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do tiêu thụ giảm, song tình thế có thể đảo ngược lại nếu xuất hiện yếu tố thời tiết bất lợi, đặc biệt ở Mỹ, Canada hoặc châu Âu, là những nhà xuất khẩu ngũ cốc chính. Dự báo dự trữ đậu tương cuối năm nay sẽ vẫn giảm, chủ yếu do sản lượng giảm ở Brazil và Áchentina.

Ngoài thời tiết, việc giá thấp từ cuối năm ngoái tới nay cũng sẽ ảnh hưởng tới quyết định gieo trồng ngũ cốc vụ mùa tới. Theo IGC, diện tích trồng lúa mì toàn cầu năm nay có thể giảm 37 triệu tấn, xuống 650 triệu tấn. Diện tích trồng ngô có thể cũng sẽ giảm 4% ở Mỹ - nước sản xuất lớn nhất thế giới, trong khi sản lượng ở châu Âu có thể cũng sẽ giảm.

Nguồn: Vinanet