GM hiện nắm 100% cổ phần của OPEL và khi ngay ở Mỹ còn đang gặp khó khăn chồng chất phải cầu viện tới sự trợ giúp khẩn cấp về tài chính từ Chính phủ Mỹ, thì đương nhiên không thể lo đến OPEL được. Vì thế OPEL đã phải tự thân vận động khi đệ trình lên Chính phủ Đức kế hoạch xin trợ giúp khoản cứu trợ trị giá 3,3 tỷ euro (4,5 tỷ USD) để duy trì hoạt động bình thường.
Được GM bật “đèn xanh”, ông Carl-Peter Forster, Giám đốc điều hành (CEO) GM khu vực châu Âu và ông Hans Demant, CEO OPEL đã đệ trình lên Chính phủ Đức Đề án tái cơ cấu OPEL và mong nhận được sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ. GM cũng chào bán OPEL ít nhất từ mức 25% cổ phần trở lên. Trước đề nghị trên, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Karl - Theodor zu Guttenberg được giao trọng trách xem xét đề nghị này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án khả thi để trình Thủ tướng Đức Angela Merkel quyết định.
Bản thân ông Karl - Theodor zu Guttenberg đã phải bay sang Mỹ, gặp gỡ ông Rick Wagoner, CEO GM cùng ban lãnh đạo GM để thoả luận về các vấn đề có liên quan đến OPEL. Sau đó ông còn trực tiếp gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner để nhận được sự cam kết từ Chính phủ Mỹ rằng, mọi khoản hỗ trợ tài chính (nếu có) từ Chính phủ Đức sẽ không được GM chuyển về Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào. Sau buổi gặp này, tuy không khẳng định điều gì, song ông Karl-Theodor zu Guttenberg chỉ nói lấp lửng: “Đã làm sáng tỏ được nhiều điều và tình hình xem ra sáng sủa hơn”.
Ngay trong nội bộ Chính phủ Đức cũng chưa có quan điểm thống nhất về việc có nhất thiết phải cứu trợ cho OPEL hay không và nếu cứu thì cứu đến mức độ nào dưới, hình thức gì.
Bộ trưởng Bộ Lao động Đức Olaf Scholz phát biểu với Tạp chí Bild am Sonntag rằng: “Nếu để OPEL chết thì đó không chỉ là một sai lầm, mà là một thảm hoạ và là lỗi lầm không thể chấp nhận được của Chính phủ”. Còn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Peer Steinbruck phát biểu trên đài truyền hình rằng, Chính phủ không thể đưa ra kế hoạch cứu giúp tài chính nếu chỉ dựa trên phương án tái cơ cấu mà OPEL trình lên còn khá sơ sài.
OPEL có 4 nhà máy sản xuất ô tô ở Đức, Đó là nhà máy ở TP. Russelshelm sử dụng tới 18.300 lao động, nhà máy ở TP. Bochum có hơn 5.300 công nhân, nhà máy ở Kaiserlautern sử dụng 3.500 lao động và nhà máy ở Eisenach có 1.900 công nhân, các nhà máy này đang sản xuất và lắp ráp các loại xe Opel Astra, Zafira và Corsa. Ngoài ra, OPEL còn có một nhà máy ở TP. Antwerpen (Bỉ). Chỉ tính riêng ở Đức, OPEL có gần 30.000 lao động.
Cho đến nay, Chính phủ Đức vẫn chưa đưa ra phương án cứu trợ. Mới đây, ông Hans Demant, CEO OPEL đã tuyên bố đóng cửa 2 nhà máy ở Đức với gần 10.000 lao động mất việc làm.
Nhiều người đã ví OPEL đang ở vào tình thế của SAAB cách đây hơn một tháng.
Ngày 22/2/2009, SAAB, một thương hiệu ô tô nổi tiếng của Thuỵ Điển (mà GM cũng năm 100% cổ phần) đã phải đệ đơn xin bảo hộ để tiến hành tái cơ cấu theo Luật Tái cơ cấu công ty của Thuỵ Điển. GM buộc phải bán SAAB đi để cắt lỗ, nhưng Chính phủ Thuỵ Điển từ chối mua lại. Nhiều nhà phân tích cho rằng, diễn biến ở OPEL chắc chắn sẽ khác xa so với trường hợp SAAB.
Chính phủ Đức bị đứng trước nhiều sức ép. Chính quyền 4 bang (North Rhine-Westphalia, Hesse, Rhineland-Palatinate và Thuringia) có nhà máy cùng tổ chức công đoàn đều thúc giục Chính phủ Liên bang phải ra tay cứu giúp.
Vào cuối tuần qua, bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức cũng chưa đưa ra quyểt định chính thức nào, song từ chối thẳng thừng phương án Nhà nước trực tiếp đầu tư vào OPEL. Bà chỉ nói bóng gió là OPEL phải đi tìm nhà đầu tư tư nhân và Chính phủ có thể đứng ra bảo lãnh hay hỗ trợ thêm gì đó mà thôi.
Theo các nhà phân tích, Chính phủ Đức đang đứng trước một bài toán khá nan giải. Bỏ ra 3,3 tỷ euro để cứu OPEL là không khó, nhưng dễ tạo ra tiền lệ xấu và hơn nữa, nhiều doanh nghiệp khác của Đức cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự như OPEL. Cụ thể và gần đây nhất, Schaeffler, tập đoàn chuyên sản xuất phụ tùng phụ trợ cho ngành ô tô và sở hữu Hãng sản xuất lốp ô tô có tiếng Continental.cũng công bố kế hoạch cắt giảm nhân công. Ngay lập tức, nhiều công nhân bi sa thải của Schaeffler đã đi biểu tình ở nhiều thành phố. Schaeffler hiện có 200.000 lao động và nếu xét về mặt ảnh hưỏng xã hội, Schaeffler còn quan trọng hơn OPEL nhiều. Vậy phải tính sao đây?

Nguồn: Internet