Chủ tịch Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ, Kenneth Hobbie, cho biết, nước sản xuất ngô lớn nhất thế giới này sẽ thu hoạch đủ ngô để đáp ứng nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất ethanol và xuất khẩu trong năm marketing này.

 

Tính tới ngày 1/6, nông dân Mỹ đã trồng 93% của 84 triệu mẫu Anh (=0,4 hecta) ngô, tiến độ giống như một năm trước, Hobbie nói, trích dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Lúa mạch chiếm 87% diện tích được trồng, ít hơn năm trước 12% vì điều kiện ẩm ướt ở diện tích trồng trọt chủ yếu gồm Bắc Dakota.

Việc sử dụng ngô để sản xuất ethanol sẽ tăng lên 104 triệu tấn trong niên vụ 2009-10, từ 94 triệu tấn trong vụ năm nay, theo một bài thuyết trình của Hobbie. Tiêu thụ ethanol sản xuất từ ngô tại Mỹ sẽ tăng lên 15 tỷ gallon vào năm 2015, cần tới 5 tỷ bushel tương đương 127 triệu tấn ngô.

Sản lượng ngô được dự kiến giảm xuống 771 triệu tấn từ 784 triệu tấn, trong khi tiêu thụ được dự báo tăng lên đến 792 triệu tấn từ 777 triệu tấn. Việc đó làm giảm lượng dự trữ xuống 118 triệu tấn từ 139 triệu tấn. Theo Hobbie giá lúa mì, gạo và ngô cao kỷ lục hồi năm 2008 và tình trạng thiếu lương thực xảy ra chủ yếu do các chính phủ hạn chế buôn bán. Chỉ số giá 55 loại thực phẩm của Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc tăng tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 5.

Hobbie nói : “sản xuất ethanol từ ngô không ảnh hưởng tới giá lương thực thế giới. Lo ngại rằng sử dụng ngũ cốc sản xuất nhiên liệu là ảnh hưởng tới việc đảm bảo an ninh lương thực là không đúng”. Tăng sản xuất ethanol sẽ nâng sản lượng các loại ngũ cốc có thể chưng cất, được dùng làm thức ăn cho vật nuôi. Vào năm 2015, Hoa Kỳ sẽ sản xuất khoảng 36 triệu tấn ngũ cốc trưng cất và có thể xuất khẩu ở mức 14 triệu tấn, ông nói.

(Vinanet)

Tại một hội nghị của Tổ chức Ngũ cốc Thế giới (IGC) diễn ra tại London, ông Hobbie nói rằng với câu hỏi “Liệu Hoa Kỳ có đủ ngũ cốc thô để cung cấp cho cả thế giới? Câu trả lời là có.”