Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Chaiya Sasomsab cho biết sẽ sớm đệ trình kế hoạch này lên Thủ tướng phê duyệt.
Chính phủ Thái Lan thường thực hiện kế hoạch can thiệp hỗ trợ giá gạo trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 hàng năm nhằm mục đích hỗ trợ giá gạo trong nước trong thời gian thu hoạch. Kế hoạch can thiệp mới này dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/10 đến hết tháng 2/09.
Giá gạo trắng 100%B của Thái Lan hiện đang ở mức 720 USD/tấn, tăng so với 700 USD/tấn trong hồi cuối tháng 8/08, nhờ hoạt động xuất khẩu và kế hoạch can thiệp hỗ trợ giá gạo hiện nay của Chính phủ Thái Lan.
Chủ tịch Hiệp hội các Nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan, Chookiat Ophaswongse, cho hay kế hoạch này có thể làm giảm xuất khẩu gạo trong năm 2009, do mức giá can thiệp cao hơn sẽ đẩy giá xuất khẩu tăng lên. Kết quả là, Thái Lan sẽ không thể cạnh tranh được với giá gạo rẻ hơn của Việt Nam và Ấn Độ.
Giá gạo Việt Nam và Ấn Độ hiện chỉ khoảng 500-550 USD/tấn.
Ngày 4/9, Ấn Độ đã quyết định nới lỏng những quy định hạn chế với gạo xuất khẩu, cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn gạo, trở thành nước quyết định nới lỏng hạn chế xuất khâẩ gạo gần đây nhất.
Tuần trước, ông Chookiat dự đoán Thái Lan có thể xuất khẩu 8-8,5 triệu tấn gạo trong niên vụ 2009, giảm so với 10 triệu tấn năm 2008. Tuy nhiên, ngày 8/9, ông nói rằng ngay cả mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn hiện cũng khó có thể đạt được.
 
 

Nguồn: Vinanet