Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC), Thái Lan có thể thay thế Singapore trở thành trung tâm xuất khẩu và dịch vụ in ấn ở Đông Nam Á trong năm nay, nhờ sự gia tăng liên tục trong giá trị xuất khẩu ấn phẩm trong 2 năm  qua.
 
Một chuyên gia cố vấn hàng đầu của KRC cho biết, giá trị xuất khẩu ấn phẩm của Thái Lan hiện được xem là khá thấp so với mức cầu nhập khẩu ấn phẩm toàn cầu. Thị phần trong ngành in của Thái Lan chỉ chiếm 2% thị trường toàn cầu, một tỉ lệ được xem là khá nhỏ do tiềm năng in ấn của quốc gia này đã phát triển bắt kịp các nhà sản xuất ấn phẩm hàng đầu thế giới như Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Đài Loan.
 
KRC đề nghị các nhà sản xuất ấn phẩm Thái Lan thông qua phương pháp tiếp thị năng động để khuyến khích các nhà nhập khẩu ở châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản chuyển sang đặt hàng trực tiếp với những nhà xuất bản Thái do những thị trường này có tổng nhập khẩu ấn phẩm trị giá khoảng 20 triệu USD.
 
Hiện tại, nhiều nhà xuất bản hàng đầu Thái Lan cung cấp phụ tùng chất lượng cao cho máy in và nhà xuất bản ở các quốc gia khác. Những dịch vụ nhà sản xuất thiết bị thay thế (REM) cho các nhà xuất bản nước ngoài có thể đưa Thái Lan vào liên minh lớn hơn do thị trường tiếp tục mở rộng.
 
Ngoài ra, KRC đề xuất chính phủ nên ưu đãi thuế cho các nhà xuất bản nước ngoài muốn thành lập trung tâm hoặc văn phòng đại diện ở Thái Lan.
 
KRC cho biết những hành động như thế sẽ khiến các nhà nhập khẩu ấn phẩm nước ngoài nhận ra được tiềm năng in ấn của Thái Lan và giúp họ đặt hàng trực tiếp với các nhà xuất bản Thái Lan.
 

Nguồn: Vinanet