Tại Sở Giao dịch Kim loại London (LME), giá chì giao sau 3 tháng lúc 10h a.m. GMT ngày 22/8 (17h Việt Nam) đứng ở mức 1.905 USD/tấn, tăng 25 USD so với phiên cuối tuần trước, do đồng USD giảm và nhu cầu mua kim loại nói chung của các nhà đầu tư tăng.

Theo các nhà phân tích, giá chì tại LME sẽ trở lại xu hướng tăng kể từ tháng 9 tới nhờ nhu cầu xe đạp điện tại Trung Quốc tăng, qua đó sẽ thúc đẩy nhu cầu chì khi ngành xe đạp điện Trung Quốc tiêu thụ gần 20% sản lượng chì của nước này.

Tuy nhiên, theo Metal Bulletin, kinh tế Mỹ, EU và Nhật đang có nguy cơ rơi vào suy thoái. Thu nhập của dân cư giảm sút, nhu cầu mua ôtô giảm mạnh. Tại Mỹ, doanh số bán ôtô của các đại gia như Genenal Motor, Ford và Toyota trong tháng 8 này ước tính tiếp tục giảm 5-10%, sau khi giảm 12-25% tháng trước. Chì được sử dụng phần lớn trong sản xuất bình ắc quy của ngành ôtô.

Trong khi đó, nguồn cung chì đang có dấu hiệu tăng lên từ những nước cung ứng lớn Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Tồn kho chì tại sở giao dịch kim loại London và New York đều gia tăng. Những nguyên nhân về cung cầu này đã làm giá chì giảm mạnh trong thời gian qua và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm trong ngắn hạn.

Nguồn: Vinanet