Trên sở giao dịch Bursa của Malaysia, dầu cọ thô giảm 4,8% giá trị, hay 140 Ringgit xuống 2.750 Ringgit (851 USD)/tấn vào lúc đóng cửa. Trong ngày, có lúc hợp đồng này giao dịch ở mức giá 2.700 Ringgit/tấn, thấp nhất kể từ ngày 25/10/2007.
Trong 3 tuần qua, giá dầu cọ đã giảm 23%, do thị trường dầu thực vật trên toàn cầu, từ Mỹ tới Trung Quốc, đều sụt giá, và những khó khăn ngày càng tăng trong việc vận tải dầu cọ, đẩy dự trữ dầu cọ ở các nước sản xuất tăng cao.
Dầu mỏ đã giảm xuống mức giá 118 USD/thùng trong ngày 5/8, mức thấp nhất kể từ 3 tháng nay, do nguồn cung tăng và nhu cầu ở Mỹ và châu Âu giảm, làm chán nản các nhà đầu tư dầu.
Trên thị trường Chicago, giá dầu đậu tương kỳ hạn giao tháng 8 giảm 3,38%, trong khi tại sở giao dịch Đại Liên của Trung Quốc, giá các hợp đồng dầu đậu tương đều sụt giảm trong nỗ lực ngăn chặn giá tăng của chính phủ Trung Quốc để kiềm chế lạm phát.
Dự trữ dầu cọ thô ở Malaysia đã tăng 6,38% lên mức cao nhất của 25 năm nay, 2,04 triệu tấn trong tháng 6, và dự báo sẽ vẫn ở quanh mức cao kỷ lục trong tháng 7.
Giới giao dịch tại thị trường này cho rằng thị trường có thể sẽ còn giảm nữa khi sản lượng tăng nhanh trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/08.
Cả Malaixia và Inđônêxia -hai nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới- đều đang trong chu kỳ sản xuất ở mức cao. Các nhà phân tích dự báo mùa thu hoạch bội thu này sẽ kéo dài đến tháng 9/08.
 

Nguồn: Vinanet