Theo các nguồn tin ngành mía đường, thị trường đường toàn cầu sẽ dư thừa khoảng 5 triệu tấn trong năm nay, ngay cả khi tiêu thụ tăng lên, trong khi Ấn Độ dường như không thể sớm xuất khẩu lượng đường lớn.

Một vụ thu hoạch nâng cao chất lượng ở Ấn Độ - nước tiêu thụ đứng đầu và dự kiến một vụ mùa bội thu ở Brazil - nước sản xuất chính, làm thị trường đường giảm giá, khiến giá đường thô kỳ hạn ở New York mất một nửa từ khi đạt mức đỉnh 30,40 cent/lb, mức cao trong 29 năm hồi tháng hai.

Jonathan Kingsman, người đứng đầu hãng tư vấn Kingsman SA ở Lausanne cho biết trong một hội nghị đường quốc tế tại Singapore, “ tiêu thụ đường của thế giới sẽ phục hồi lại trong niên vụ 2010/11, do giá đường đã giảm mạnh mẽ”.

Kingsman hy vọng tiêu thụ đường toàn cầu tăng 2,3 % trong năm kết thúc vào tháng 3/2011, đạt mức 165 triệu tấn, sau khi tăng trưởng chỉ là 0,06% trong năm trước, mặc dầu sản lượng vẫn là 170,17 triệu tấn.

Kingsman dự báo dư cung đường trên toàn cầu là 5,17 triệu tấn trong niên vụ 2010/11, chỉnh lại dự báo trước đó thặng dư là 3,99 triệu tấn.

Người đứng đầu công ty tư vấn Kingsman SA tại Thụy Sỹ, ước lượng vụ thu hoạch của Ấn Độ là 24 triệu tấn , trong dự báo lần đầu tiên cho vụ thu hoạch hiện tại ở Ấn Độ. Ông cho biết thêm “là quá sớm để ước tính sản lượng có thể trong niên vụ 2010/11 của Ấn Độ, nhưng chúng tôi có dung con số 24 triệu tấn, tăng từ 18,75 triệu tấn trong mùa vụ vừa kết thúc”.

Ấn Độ - cũng là nước sản xuất lớn thứ hai thế giới, là một yếu tố quan trọng trong thị trường đường do sản lượng của nó biến động lớn, phụ thuộc vào cơn mưa gió mùa.

Mùa gió mùa kéo dài 4 tháng chính thức đã bắt đầu từ 31/5 khi những cơn mưa đầu tiên đổ xuống bờ biển tây nam của Ấn Độ, với dự báo cho mùa thông thường sau khi sản lượng đường của Ấn Độ năm ngoái đã bị thiệt hại bởi gió mùa yếu nhất trong 37 năm.

Ông Sharad Pawar bộ trưởng bộ nông nghiệp Ấn Độ cho biết trong tháng 5, quốc gia này có thể xuất khẩu đường trong niên vụ 2010/11 do sản lượng được dự kiến tăng tới 24-25 triệu tấn – vượt nhu cầu hàng năm là 22 đến 23 triệu tấn và tăng so với ước tính 18,5 triệu tấn trong mùa vụ hiện tại.

Nhưng các nhà phân tích nghi ngờ Ấn Độ sẽ có thêm đường để bán vào năm tới.

Vivek Saraogi, giám đốc điều hành của Balrampur Chini Mills nói “thậm chí nếu Ấn Độ sản xuất 24 triệu tấn vào năm tới, theo ý kiến cá nhân của tôi một lần nữa, không có sự dư thừa cho năm tới,” thêm nữa tiêu thụ và sản lượng sẽ phù hợp.

Saraogi, cũng là người đứng đầu Hiệp hội Xay Đường Ấn Độ (ISMA), đã dự kiến thị trường đường thế giới phục hồi do nó xem như nhân tố trong triển vọng dư thừa đường năm nay.

Ông nói thêm “tôi sẽ không theo hướng quá giảm trên thị trường đường. Tôi không cảm thấy có quá nhiều chỗ cho việc giảm từ đây. Nó đã bị bán quá nhiều”

Jim Rogers, nhà đầu tư có ảnh hưởng ở Mỹ nói “ tôi sẽ không đưa ra các dự báo ngắn hạn. Tôi không phải người kinh doanh thật giỏi, tôi là người định thời gian thị trường rất kém nhưng tôi rất lạc quan về giá đường trong khoảng một thập kỷ tới”

“Giá chắc chắn có sự điều chỉnh bởi mọi thị trường đều có sự điều chỉnh. Nó xảy ra vào mọi thời điểm”

Roger là nhà đầu tư hàng hóa theo chiều lên nổi tiếng và đã dự báo nhiều lần “siêu chu kỳ” khi giá nguyên liệu thô sẽ tăng dài hơn so với bất cứ xu hướng tăng nào trước đó.

(Vinanet)