Ngày 9/9, giá tham khảo gạo 100% B của Thái Lan vững ở 540 USD/tấn.

Nhu cầu gạo trắng của Thái Lan không cao, song giá vẫn vững, nhờ được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh đối với gạo sấy.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có kế hoạch xúc tiến bán gạo sấy để bù lại việc xuất khẩu gạo trắng giảm.

Gạo 5% tấm của Thái lan hiện được báo giá 520 USD/tấn, cao hơn so với mức 380 – 385 USD/tấn của gạo Việt Nam.

Gạo chất lượng thấp hơn, loại 25% tấm, của Thái Lan giá 425 USD/tấn, cao hơn so với giá khoảng 325 USD/tấn của gạo Việt Nam.

Các đại diện thương mại và các nhà xuất khẩu gạo Thái có kế hoạch tới Nam Phi để xúc tiến bán gạo ở thị trường này, nơi nhu cầu tiêu thụ mạnh.

Chareon Pokphand, tập đoàn kinh doanh nông sản lớn nhất của Thái Lan, dự báo xuất khẩu gạo của nước này có thể đạt hơn 9 triệu tấn trong năm 2009, vượt so với chỉ tiêu 8,5 triệu tấn đề ra trước đó, do nhu cầu trên thị trường vẫn ở mức cao. Hiện nhu cầu đối với gạo chất lượng cao và gạo đồ của Thái Lan khá cao.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn gạo, trong đó có 1,5 triệu tấn gạo đồ và 961.000 tấn gạo hương nhài. Mặc dù giảm so với 6,8 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái, song ông Sumeth cho rằng tình hình thị trường gạo vẫn ổn định.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá cũng vững, với gạo nội địa có giá khoảng 5.600 đồng/kg (315 USD/tấn).

Dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tăng trong quý cuối năm nay do nhu cầu tăng trong các dịp Giáng sinh và Năm mới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã điều chỉnh tăng  mức dự báo về sản lượng gạo Việt nam, nhờ tăng diện tích trồng lúa. Sản lượng gạo Việt Nam năm nay dự báo đạt 35,99 triệu tấn, so với mức 35,92 triệu tấn dự báo trước đây.

USDA cũng điều chỉnh tăng mức dự báo về xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay lên 5,7 triệu tấn, so với 5,5 triệu tấn dự báo trước đây, dựa theo tiến độ xuất khẩu từ đầu năm tới nay.

Tuy nhiên, Việt Nam nhằm mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn trong năm 2009.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các nhà xuất khẩu gạo có thể xuất 1 đến 1,2 triệu tấn gạo trong 4 tháng cuối năm.

($1=17.829 đồng)

Nguồn: Vinanet