Thị trường giấy bao bì châu Á vẫn đang trong tình trạng ảm đạm do nhu cầu tiêu thụ yếu trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu ngày một xấu đi.

Trong quý IV/08, giá của các loại giấy bao bì đồng loạt sụt giảm tại Hồng Kông, Trung Quốc và Phía Nam Châu Á, ngoại trừ loại giấy kraftliner không tẩy.

Khủng hoảng kinh tế đã làm cho các ngành công nghiệp bị khó khăn, tiêu dùng cá nhân giảm sút và kết quả là ngành công nghiệp giấy bao bì đã sụt giảm theo.

Trong lĩnh vực giấy containerboard, giá kraft-top liner đã giảm 20USD/tấn xuống còn 410 – 440USD/tấn, Testliner đã giảm 10 - 20USD/tấn xuống còn 400 – 420USD/tấn, medium đã giảm 30 - 40USD/tấn xuống còn 350 – 370USD/tấn.

Tuy nhiên, giấy kraftliner không tẩy, loại đến từ Mỹ và Châu Âu lại không thay đổi do chất lượng của các loại giấy sản xuất từ các khu vực này có chất lượng không thể thay thế và nhu cầu tiêu dùng vẫn duy trì sự ổn định.

Đa số các đơn vị gia công giấy bao bì của Trung Quốc và Hồng Kông (những người mua lớn của thị trường giấy bao bì Châu Á) đã ngừng mua vào vì lượng tồn kho cao và giá bán đầu ra đang giảm sút. Họ đã lo lắng về việc nhu cầu giấy bao gói sụt giảm mạnh do nhu cầu về điện – điện tử, trang trí nội thất, thực phẩm, đồ uống đang sụt giảm mạnh.

Thương hiệu các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc đang bị sụt giãm nghiêm trọng sau hàng loạt scandal về hóa chất, chất melanine,… trong tháng 09/08 đã được tìm thấy trong sữa và trứng. Hơn 20 công ty có liên quan đến chất melanine làm 4 trẻ em bị thiệt mạng và 53 ngàn trẻ khác bị bệnh đã phải đóng cửa. Và các scandal về công nghiệp khác như: độc tố toxic trong đồ chơi trẻ em, thực phẩm có dùng chất bảo quản, … tất cả đều mang thương hiệu China trong năm trước. Tất cả các yếu tố này sẽ buộc các nhà máy tại Trung Quốc phải đóng cửa hoặc lùi thời gian khởi động lại, và hậu quả là lượng tiêu thụ giấy bao bì sụt giảm mạnh trong Qúy IV này.

Giá giấy grayback, whiteback coated, white-lined chipboard cũng đã giảm 40USD/tấn tại Trung Quốc, Hồng Kông và 20 – 30 USD/tấn tại các quốc gia Phía Nam Châu Á.

Tình hình chung cho thị trường giấy bao bì Châu Á: lượng bán ra đã liên tục sụt giảm mặc dù giá đã giảm mạnh. Các nhà sản xuất cartonboard lớn tại Hàn Quốc, Trung Quốc đều đang bị tồn kho rất cao, nên họ đang phải ngưng máy nhằm giảm bớt sản lượng đầu ra. Các nhà sản xuất này cho biết nếu tình hình này kéo dài thì họ sẽ phải tiếp tục giảm giá mạnh để khai thông bế tắc của tình hình tài chính công ty.

Tại thị trường Việt Nam, tình hình cũng diễn ra tương tự, các nhà sản xuất đã phải giảm giá từ 700 ngàn – 1 triệu/tấn, tuy nhiên lượng hàng bán ra vẫ chậm, nhiều nhà máy đã phải ngưng máy để chờ tình hình mới.

Nguồn: Internet