Thị trường hàng công nghệ: Sức mua hồi phục

Sức mua các mặt hàng điện tử, điện lạnh, máy tính trong tháng 6.2012 đã tăng trưởng so với tháng 5 dù không đồng đều. Có vẻ như dự báo thị trường đã chạm đáy vào hai tháng 4 và 5, và bắt đầu hồi phục từ khoảng tháng 6.

Theo Dienmay.com, trong tháng 6 vừa qua doanh số bán ra của hầu hết các ngành hàng tại hệ thống siêu thị này đều tăng: Hàng điện tử tăng gấp đôi so với tháng 5. Thị trường chung của ngành hàng này cũng tăng từ 20%-30%, tập trung vào nhóm sản phẩm tivi, được cho là nhờ sự kích cầu từ mùa EURO 2012

Hàng điện lạnh, trong tháng 6 doanh số bán ra cũng tăng nhẹ khoảng 5% so với tháng 5, với yếu tố hỗ trợ được cho là EURO 2012. Dù không được hỗ trợ từ yếu tố này, nhưng sức mua chung của ngành hàng laptop cũng tăng từ 5%-10%, trong khi sức mua máy tính bảng tăng khoảng 20%, với yếu tố hỗ trợ là mẫu iPad 2012 đã có hàng về VN, nhưng với mức giá ngang với giá bán tại Hồng Kông. Riêng tại Thegioididong.com, sức mua laptop tăng cao hơn mức tăng chung của thị trường, đạt 12%.

Thống kê của Bộ Công Thương, lượng ĐTDĐ nhập vào VN trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt 6,26 triệu máy trị giá 304,4 triệu USD, giảm 23,72% về lượng và 15,32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng tháng 6, thì ĐTDĐ nhập về tăng 20,42% về lượng và 7,52% về giá trị so với tháng 4 trước đó. Riêng hệ thống Thegioididong.com, tổng số lượng ĐTDĐ bán ra giảm 2% so với tháng 5, là mức giảm thấp nhất tính từ đầu năm đến nay, cho thấy đà sụt giảm về sức mua trên thị trường đã bắt đầu chững lại. Dự báo thị trường ĐTDĐ trong sáu tháng còn lại có thể tăng trưởng nhẹ so với sáu tháng đầu năm chứ khó có đột biến.

Thị trường thịt heo: Heo thịt lệch pha heo hơi

Kể từ đầu năm 2012 đến nay, giá heo hơi xuất chuồng tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và vùng ĐBSCL liên tục sụt giảm, đẩy người chăn nuôi rơi vào cảnh lỗ nặng. Thế nhưng, giá bán thịt tại các chợ lẻ vẫn ở mức rất cao, gấp 2,5 so với mức giá khi xuất chuồng.

Hiện heo hơi loại tốt ở những trại chăn nuôi lớn của Đồng Nai chỉ còn 40.000 đồng/kg. Riêng ở những trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giá heo hơi chỉ còn dao động quanh mức giá 33.000 – 34.000 đồng/kg.

Giá heo hơi giảm mạnh thời gian gần đây, ngoài việc thị trường tiêu thụ sụt giảm mạnh còn bị thương lái lấy cớ dịch heo tai xanh để làm giá với người chăn nuôi nữa.

Tại ĐBSCL, giá heo hơi xuất chuồng hiện cũng chỉ còn dao động quanh mức giá 3,2 – 3,8 triệu đồng/tạ (tạ 100kg). Với mức giá này người chăn nuôi cầm chắc lỗ ít nhất 1 triệu đồng/tạ heo. 

Dù giá heo hơi rớt xuống mức giá rất thấp nhưng giá heo thịt bán lẻ tại các chợ vẫn còn giữ ở mức rất cao, dù có giảm so với mức giá trước . Giá heo thịt bày bán ở các chợ tại thị trường này phổ biến ở mức giá 70.000 – 80.000 đồng/kg (tùy loại).

Tại các chợ lẻ tại Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long… giá heo thịt cũng cao hơn heo hơi khoảng 2,5 lần và được bán với mức giá dao động từ 65.000 – 80.000 đồng/kg (tùy loại).

Cà phê

Giá cà phê nhân xô các vùng tại Tây Nguyên ngày 13/7 giảm 100 đồng xuống quanh mức 41.600-41.700 đồng/kg.

Giá cà phê robusta FOB (Hồ Chí Minh) được chào ở giá 1.995 USD/tấn, mức trừ lùi là 20.

Việt Nam, nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, sẽ giúp Angola khôi phục lại ngành cà phê sau thời gian bị chiến tranh tàn phá.

Tập đoàn cà phê Thái Hòa – nhà sản xuất, kinh doanh cà phê arabica của Việt Nam cùng với một công ty tư vấn của Brazil và một công ty sản xuất cà phê ở Angola đã thành lập liên doanh trồng 6.000 hecta cà phê robusta vào 3 năm tới. Thỏa thuận chính thức đã được ký kết tại Hà Nội.

Để bảo đảm thời hạn giao hàng, những ngày này nhiều công ty xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã quyết định bỏ nguồn cung trong nước để chuyển sang mua cà phê của Indonesia có giá rẻ hơn khoảng 21 đô la Mỹ /tấn.

Theo đánh giá của Hiệp hội Cà phê - ca cao VN (Vicofa), sản lượng cà phê niên vụ 2012-2013 của cả nước có thể sẽ giảm 15% so với niên vụ trước. Nguyên nhân do diện tích cà phê già cỗi tăng nhanh, hiện chiếm trên 35%; năng suất cà phê già cỗi chỉ bằng một nửa so với các vườn cà phê khác.

Vào đầu năm nay, mưa đến sớm ở Tây nguyên khiến cà phê bung hoa trong vụ thu hoạch, phần lớn hoa nở sớm đều rụng khiến cây cà phê suy yếu, ảnh hưởng ra hoa đậu quả đợt sau. Ngoài ra, giá tiêu lên cao cũng khiến nông dân chặt bỏ một số diện tích cà phê để trồng tiêu thay thế...

Vicofa cũng cho rằng, lượng tiêu dùng cà phê trong nước dự kiến tăng từ 7% lên 10% sản lượng nên khối lượng cà phê xuất khẩu trong niên vụ tới sẽ giảm.

Miền Tây: Giá tăng gấp đôi do thiếu tôm sú giống

Theo thống kê của ngành thuỷ sản Cà Mau, toàn tỉnh Cà Mau hiện chỉ còn trên 550 trại sản xuất tôm giống hoạt động, giảm gần 300 trại chỉ trong vòng một năm qua, do vậy, sản lượng tôm sú giống hiện tại chỉ mới đáp ứng 1/3 nhu cầu nuôi trong tỉnh.

Do thiếu tôm sú giống, không ít người nuôi tôm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long phải mua giống tôm từ các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, vào đầu mùa thả giống năm nay, tôm chết la liệt ở nhiều nơi, có hộ nuôi phải thả giống đến lần thứ ba khiến nhu cầu con giống tăng gấp nhiều lần. Hiện nay, giá tôm sú giống ở mức 75.000 – 110.000 đồng/con, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nguồn: Vinanet