Giá ớt tại Quảng Ngãi tăng cao kỷ lục; cá lóc tại Trà Vinh giảm; giá hành lá tăng cao; sắn dây rớt giá;…

Trà Vinh: Giá cá lóc giảm

Các hộ nuôi cá lóc ở Trà Vinh hiện đang đối mặt với nguy cơ lỗ vì giá cả đang có xu hướng giảm. Cụ thể, cá lóc loại 1 (khoảng 2-3 con/kg) có giá từ 29.000 - 30.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với trước. Bên cạnh đó, cá lóc nuôi hiện cũng rất khó tiêu thụ, khả năng giá tiếp tục giảm là điều khó tránh khỏi.

Các hộ nuôi cá lóc cho biết, chỉ tính riêng con giống và thức ăn để có 1 kg cá lóc thương phẩm người nuôi chi phí không dưới 30.000 đồng. Với giá như hiện nay các hộ nuôi cá lóc khó thu được lãi, đa phần bị lỗ từ 500 - 1.000 đồng/kg cá thương phẩm; riêng các hộ chẳng may gặp rủi ro dịch bệnh sẽ bị thua lỗ nặng.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 hộ thả nuôi khoảng 120 triệu con cá lóc giống trên diện tích hơn 250 ha.

Giá ớt tại Quảng Ngãi tăng cao kỷ lục

Giá ớt thu mua tại ruộng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi liên tục tăng, đạt mức 36.000 - 38.000 đồng/kg, đây là giá cao kỷ lục từ trước đến nay. Nông dân tại các xã Bình Nguyên, Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phấn khởi vì lãi cao, bình quân thu nhập từ 25- 30 triệu đồng/sào sau khi trừ chi phí.

Ông Võ Tấn Đại, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương, huyện Bình Sơn cho biết, do giá lúa thấp nên Hợp tác xã đã khuyến cáo bà con chuyển sang trồng các loại cây trồng khác, đặc biệt là cây ớt vì thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại khu vực này. Năng suất ớt của Hợp tác xã hiện đạt từ 1,2 - 1,5 tấn/vụ/sào. Những hộ chăm sóc tốt có thể đạt 1,8 tấn/vụ/sào. Vụ sau, Hợp tác xã sẽ mở rộng thêm 10ha, đồng thời cảnh báo nông dân không nên tự phát trồng ồ ạt mà phải trồng tập trung để đề phòng giá ớt lại tụt dốc do thừa nguồn cung.

Hiện, xã Bình Dương là địa phương có diện tích trồng ớt cao nhất của huyện Bình Sơn với 100ha. Nhiều hộ dân chia sẻ, nếu năng suất và giá cả ổn định, việc mở rộng diện tích trồng sẽ được bà con tính tới.

Giá hành lá tăng cao

Đến nay gần 80% diện tích trồng hành lá ở tỉnh An Giang đã thu hoạch. Người dân phấn khởi với năng suất và giá hành lá đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trừ chi phí, người trồng hành có lợi nhuận trên 200 triệu đồng/ha, cao gấp 20 lần trồng lúa.
Khác hẳn với trước đây, giá bán hành lá đang tăng lên liên tục từ vụ đầu tiên của năm 2015 đến nay. Giá bán hành lá cho thương lái từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/kg, giá bán tại chợ cho người tiêu dùng 16.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá hành tăng cao do thị trường hút hàng từ đầu năm đến nay, nhất là thị trường Campuchia đang tiêu thụ rất mạnh, nên đẩy giá lên cao. Hành sau khi thu hoạch có thương lái đến tận nhà thu mua, người nông dân không phải tốn thêm chi phí vận chuyển.

An Giang là tỉnh thuần nông, song song với cây lúa, tỉnh cũng phát triển mạnh diện tích trồng rau màu, trong đó có 2 vùng chuyên canh rau màu lớn nhất tỉnh, là huyện Châu Phú và Chợ Mới. Từ nhiều năm nay, người nông dân đã tìm tòi học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi, chọn trồng cây rau màu có giá trị kinh tế cao, trong đó có cây hành lá, diện tích trồng mỗi năm trên 1.000 ha. Đây là loại cây gia vị dễ trồng, cho năng suất cao, bình quân 30 tấn/ha, có hộ trồng đạt đến 40 tấn/ha. Hành lá có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 45 ngày/vụ, cộng với thời gian làm đất, nên mỗi năm trồng được 6 vụ. Cây hành lá của An Giang không chỉ tiêu thụ khắp Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, còn được tiêu thụ mạnh qua đường biên giới sang Campuchia.

Giá gà công nghiệp ở Đồng Nai giảm mạnh

Từ cuối tháng 12/2014 đến nay, người chăn nuôi gà lông trắng (hay còn gọi là gà công nghiệp), trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rơi vào tình cảnh bị thua lỗ nặng do giá gà liên tục giảm mạnh. Cụ thể hiện giá gà chỉ còn 20.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi là 30.000 đồng/kg. Nghĩa là người chăn nuôi đã bị lỗ từ 10.000 – 5.000 đồng trên mỗi kg. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2015 đến thời điểm hiện nay, giá gà trắng đã nhích lên 27.000 – 28.000 đồng/kg, nhưng giá này vẫn nằm dưới mức giá thành và người dân vẫn bị lỗ khoảng 30% so với giá thành.

Ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, hiện nay người chăn nuôi gà ở Đồng Nai chủ yếu nuôi gia công cho các công ty nước ngoài và công ty trong nước có quy mô lớn. Phần lớn các hộ nuôi gà trắng công nghiệp nuôi gia công cho Công ty CP Việt Nam, Japfa Việt Nam… Tuy nhiên, do các doanh nghiệp nước ngoài có quy mô lớn và họ áp dụng các chính sách về kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm, con giống, do đó người dân nuôi gia công cho những doanh nghiệp này có ảnh hưởng nhưng không lớn như những trang trại nhỏ lẻ và các doanh nghiệp trong nước.

Ông Anh cho rằng, sản phẩm gà trắng công nghiệp chủ yếu phục vụ cho một số đối tượng nhất định. Sản phẩm này chủ yếu để làm zămbông và bán cho các bếp ăn phục vụ công nhân trong các khu công nghiệp. Trong khi đó, người tiêu dùng lại khá thờ ơ với loại gà trắng công nghiệp này. Nhận định về nguyên nhân giá gà trắng giảm trong thời gian qua, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, do lượng gà đông lạnh nhập khẩu về lớn, do đó nguồn cung dồi dào dẫn đến giá thành bị kéo xuống.
Tỉnh Đồng Nai có tổng đàn gà gần 14 triệu con, trong đó gần 90% là chăn nuôi theo hình thức trang trại với quy mô lớn.

Hải Dương: Sắn dây rớt giá

Việc sắn dây rớt giá đang là nỗi buồn của người nông dân Kinh Môn, Hải Dương, trong thời điểm hiện nay. Giá nông sản này giảm chỉ còn 6.500 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với năm trước.

Với 105 ha trồng sắn dây, xã Thượng Quận hiện là vùng trồng sắn dây trọng điểm của huyện miền núi Kinh Môn. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Nghĩa cho biết cây sắn dây được trồng ở xã khoảng 30 về trước và thực sự trở thành cây hàng hóa của địa phương khoảng 20 năm gần đây. Những năm trước, việc tiêu thụ cây sắn dây thuận lợi, nhất là khi Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương cùng Hội nông dân huyện Kinh Môn và xã Thượng Quận xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sắn dây Kinh Môn thì tiêu thụ tốt hơn. Năm nay, năng suất củ sắn dây tốt, sản lượng rất cao. Tuy nhiên, thời điểm giá cao nhất cũng chỉ 10.000 đồng/kg sắn tươi và hiện giảm chỉ có 6.500 đồng. So với năm 2014, thu nhập từ cây sắn dây của bà con Thượng Quận giảm khoảng 30%.

Không riêng ở xã Thượng Quận, tình trạng sắn dây được mùa, rớt giá còn xảy ra ở nhiều xã khác trong huyện. Ông Nguyễn Văn Biên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kinh Môn cho biết: “Toàn huyện có 380 ha sắn dây, hầu như xã nào cũng trồng. Tới thời điểm này, bà con đã thu hoạch được gần 80% diện tích nhưng giá bán củ tươi giảm từng ngày. Có nơi giờ chỉ còn 5.000 đồng/kg. Đây là năm giá sắn thấp nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây”.

Lý do giá sắn dây giảm bởi năng suất, sản lượng sắn năm nay đều tăng và thu hoạch rộ nên tiêu thụ không xuể. Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thượng Quận, yếu tố thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiêu thụ gặp khó. Nếu gió hanh, chế biến bột sắn dây mới thuận lợi, sắn dây đóng bột nhanh. Còn với thời tiết ấm nóng như hiện nay, việc làm bột bị ảnh hưởng nhiều, thời gian làm bột tăng 1,5 đến 2 lần so với gió hanh khiến cho việc tiêu thụ chậm hơn. Hiện nay, toàn xã Thượng Quận có 37 cơ sở chế biến bột sắn dây, trong đó chỉ có 7 cơ sở quy mô lớn đầu tư máy móc công suất chế biến khoảng 1 tấn củ tươi/ngày. Sắn dây bột vẫn giữ giá 85.000 đồng/kg như năm trước, nhưng không phải gia đình nào cũng đầu tư được máy móc làm bột. Số cơ sở chế biến đã tăng khoảng 30% so với năm 2014 cũng chỉ giải quyết được khoảng 15% sản lượng sắn củ năm nay.

Thị trường điện máy Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho mùa nóng

Thị trường điện máy Tp. Hồ Chí Minh bước vào mùa nóng năm 2015, các đơn vị kinh doanh mặt hàng này đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đa dạng, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, giảm giá cũng như ngày càng chú trọng hơn đối với những dịch vụ chăm sóc khách hàng để thu hút người tiêu dùng.

Theo Giám đốc Kinh doanh Trung tâm Điện máy - Nội thất Thiên Hòa, để triển khai tốt hoạt động kinh doanh trong mùa nóng năm nay, đơn vị này đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng rất sớm với giá tốt, đồng thời chú trọng chính sách bán hàng, ưu đãi tốt cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động thỏa thuận và ký kết với các nhà cung cấp, nên giá bán các sản phẩm được đảm bảo ổn định và có nhiều chương trình khuyến mãi. Đơn cử, các dòng sản phẩm máy lạnh được khuyến mãi công lắp ráp với 500.000 đồng/máy, quạt máy các loại giảm giá từ 10 đến 50%...

Ghi nhận tại hệ thống Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn cho thấy, chương trình "Lễ hội mua sắm máy lạnh" với những dòng sản phẩm mới của những thương hiệu nổi tiếng, có nhiều công năng nổi bật như tiết kiệm điện, khử mùi diệt khuẩn, làm lạnh nhanh... đang nhận được sự quan tâm của người dân thành phố. Bên cạnh đó, để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, đơn vị này còn triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng gồm: bao công lắp đặt sản phẩm, hỗ trợ vật tư cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm. Trong khi đó, hệ thống dienmay.com dành cho khách hàng nhiều ưu đãi khi mua các dòng sản phẩm máy lạnh như tặng thêm một năm bảo hành, tặng một lần vệ sinh miễn phí trong vòng một năm kể từ ngày mua sản phẩm, tặng thêm những quà gia dụng tiện ích khác...

Ngoài ra, ở các trung tâm điện máy khác trên địa bàn thành phố như Nguyễn Kim, Đệ Nhất Phan Khang... các sản phẩm giảm nhiệt có giá khuyến mãi từ 20% lên đến 50% đang hút khách hàng có thể kể đến là: máy lạnh DAIKINV20MV1V giá từ 6,999 triệu giảm còn 5,699 triệu đồng; máy lạnh MIDEA 1.0HP giá từ 6,990 triệu đồng giảm còn 4,599 triệu đồng; quạt máy SENKO L1338 giá từ 390.000 đồng giảm còn 290.000 đồng, quạt ASIA L16003 TT giá từ 410.000 đồng giảm còn 330.000 đồng. Bên cạnh đó, các mặt hàng gia dụng gồm máy xay sinh tố, máy vắt cam, máy ép trái cây, máy làm sữa chua... cũng giảm giá từ 10 - 30% được người tiêu dùng mua sắm để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của gia đình trong mùa nóng.

Đánh giá về thị trường của ngành điện tử - điện lạnh, bà Nguyễn Thị Xuân Thời, Giám đốc ngành hàng điện tử - điện lạnh của hệ thống điện máy (dienmay.com) cho biết: Sau Tết Nguyên đán, sức mua ngành điện tử - điện lạnh trên toàn thị trường đều giảm do nhu cầu người tiêu dùng không cao. Cụ thể, sức mua trong tháng 3/2015 của ngành điện tử - điện lạnh tại hệ thống dienmay.com giảm 40% so với tháng trước, nhưng tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng tốt từ 15 - 30% trong tháng 4 và 5, khi Tp. Hồ Chí Minh bước vào mùa nóng, đặc biệt các sản phẩm máy lạnh có khả tăng tăng trưởng đột biến.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet