Vải thiều Hải Dương được giá; giá thịt gia cầm tại Cần Thơ tăng; sầu riêng được mùa, giá tăng mạnh;..

Sầu riêng được mùa, được giá

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đang bước vào chính vụ trồng sầu riêng. Năm nay, người nông dân trồng sầu riêng ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh... rất phấn khởi, không chỉ vì sầu riêng được mùa mà giá bán sầu riêng cũng tăng cao. Cụ thể, giá sầu riêng Ri6 loại I đang được các thương lái thu mua với giá từ 28.000 đồng đến 29.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục trong 3 năm qua. Bởi lẽ, hiện tại, giá bán sầu riêng Thái đã vào khoảng 31.000 đồng đến 32.000đồng/kg. Ngoài ra, sản lượng thu hoạch sầu riêng trong vụ này cũng đạt năng suất khá, trung bình 15 tấn/ha, tăng 5 tấn so với cùng kỳ năm trước. Với năng suất và giá bán như hiện nay, nông dân trồng sầu riêng đã lãi trên 200 triệu đồng/ha.

Theo Phòng nông nghiệp huyện Xuân Lộc, toàn huyện hiện có gần 400 ha sầu riêng. Để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, thời gian qua, nông dân nơi đây đã tích cực chuyển đổi nhiều diện tích trồng sầu riêng giống cũ sang các loại sầu riêng chất lượng cao như Ri6, Monthong và Chín Hóa.

Hiện tại ở xã Xuân Định huyện Xuân Lộc, giá bán sầu riêng tăng cao đột biến do thương lái đổ về các nhà vườn ở Đồng Nai thu gom sầu riêng theo hình thức bao tiêu toàn bộ vườn, thậm chí cắt cả những trái sầu riêng chưa đủ độ chín già. "Sốt giá" nên sầu riêng bán tại vườn hiện được thu mua khoảng 30.000 đến 32.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sầu riêng Xuân Định (huyện Xuân Lộc) cho biết, HTX đã ký biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp nhiều đơn hàng lớn liên quan tới việc cung cấp sầu riêng. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo lắng vì tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua nông sản có thể khiến HTX bỏ lỡ cơ hội. Hiện nay, thương lái Trung Quốc đang trả giá cao để thu gom sầu riêng, thậm chí sẵn sàng cắt sầu riêng non. Nông dân thấy lợi trước mắt đang đổ xô bán hàng cho thương lái. Trường hợp này không ít lần đã xảy ra, sau đó thì sầu riêng rớt giá thê thảm vì có lô hàng xuất khẩu bị trả về do trái cây không đạt chất lượng.

Nhiều nhà vườn cũng rất lo lắng trước tình trạng thu gom trái non bất chấp chất lượng. Mùa vụ trước, từng xảy ra tình trạng thương lái thu gom chụp giật kiểu này để xuất hàng sang Trung Quốc. Nhưng chỉ mấy tuần sau, nhiều nhà vườn bị lỗ nặng vì sầu riêng rớt giá, hàng xuất khẩu bị trả về do chất lượng kém.

Hải Dương: Vải thiều được giá

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương thì năm nay giá vải quả bình quân cao hơn năm ngoái khoảng 20%.

Hải Dương hiện có gần 11.000 ha vải, tập trung tại huyện Thanh Hà (gần 4.000 ha) và Thị xã Chí Linh (gần 4.300 ha), trong đó, diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap chiếm khoảng 250ha. Sản lượng vải quả của Hải Dương vụ năm nay ước tính khoảng 50.000 tấn, giá vải cao hơn năm trước khoảng 20% nên lợi nhuận của người dân tăng lên đáng kể. Riêng vải trồng theo quy trình VietGap và GlobalGap có quy trình trồng và giám sát chặt chẽ hơn nên đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm nên năng suất quả cao hơn (khoảng 7 đến 8 tấn/ha) và có giá cao hơn vải trồng theo phương pháp truyền thống khoảng 2.000 đồng/kg.

Năm nay do làm tốt công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại cho quả vải, nhất là quả vải thiều Hải Dương đã được phía Mỹ cấp mã số vùng trồng cho 20ha vải ở thị xã Chí Linh và huyện Thanh Hà, nhờ đó quả vải thiều Hải Dương đã đặt được những bước chân đầu tiên vào các thị trường khó tính như Úc, EU, Mỹ và đã được người tiêu dùng ở các thị trường nay đánh giá cao nên vải thiều Hải Dương năm nay giữ vững được giá bán.

Hiện nay trên thị trường giá vải quả Hải Dương được thương lái thu mua với giá từ 13.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Ngay cả trong những lúc vải chính vụ giá bán cũng dao động ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, vải quả có mã đẹp, to tròn được thu mua với giá từ 17.000 đồng đến 18.000 đồng/kg. Dự kiến, đến hết tháng 6/2015 thì vải quả sẽ được thu hoạch xong.

Những tín hiệu mừng ở vụ vải này là cơ sở để người nông dân Hải Dương giữ nguyên diện tích trồng vải, đồng thời mở rộng thêm các vùng trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap nhằm đáp ứng nhu cầu lớn khi có thị trường mới trong các vụ vải tiếp theo. Để cây vải thiều không còn là cây xóa đói giảm nghèo mà sẽ là cây trồng chủ lực giúp người dân làm giàu.

Cần Thơ: Giá thịt gia cầm tăng

Giá một số loại thịt gia cầm như: gà ta, vịt xiêm…hiện tăng bình quân khoảng 5.000-10.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tuần.

Tại nhiều chợ ở quận Ninh Kiều-quận nội ô TP Cần Thơ, gà ta làm sẵn có giá 125.000-130.000 đồng/kg; vịt xiêm 95.000-100.000 đồng/kg; vịt ta 65.000-70.000 đồng/kg. Giá một số loại thịt gia cầm nhích lên chủ yếu do nguồn cung hàng về chợ hạn chế, nhất là mặt hàng gà ta và vịt xiêm. Nguồn một số loại thịt gia cầm như gà ta và vịt xiêm đang có phần hạn chế do các đối tượng này ngày càng khó nuôi và thời gian qua nông dân tại nhiều địa phương đã hạn chế phát triển nuôi vì sợ dễ gặp các rủi ro do dịch bệnh và giá cả đầu ra sản phẩm còn bấp bênh.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

 
 

Nguồn: Vinanet