Giá cà phê tăng; giá heo tăng mạnh; giá rau quả giảm; dưa hấu tiêu thụ chậm;..

Giá cà phê Tây Nguyên tăng

Sáng nay (8/4), giá cà phê Tây Nguyên tăng tới 800 nghìn đồng so với hôm qua và tăng tới 1,3 triệu đồng so với cuối tuần trước lên 40,3-41,4 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng giá FOB tăng 39 USD, tương đương 1,9% lên 2.015 USD/tấn.
Giá cà phê trong nước sáng nay tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng của giá cà phê thế giới đêm qua, đặc biệt là cà phê arabica.

Giá rau quả giảm

Liên tục khoảng một tháng qua, giá cả các loại rau màu, hoa quả ở tỉnh Hậu Giang khá bấp bênh, đầu ra không ổn định, nhiều hộ trồng rau màu bị thua lỗ nặng, đang gặp nhiều khó khăn.

Theo bà con trồng màu cho biết, do diện tích rau màu ở địa phương tăng nhanh, cộng thêm sản lượng rau màu ngoài tỉnh nhập vào nên cung vượt cầu, đẩy giá rau màu ở địa phương xuống thấp. Hiện tại, giá dưa hấu thương lái thu mua tại ruộng còn khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg; bí đao, củ sắn khoảng 1.000 đồng/kg; củ cải trắng, bắp cải từ 1.000 - 1.500 đồng/kg… Nếu so với cùng kỳ năm trước, có mặt hàng giá giảm đến hơn 50%. Với giá này, dù trúng mùa nông dân cũng khó có lãi, nhiều hộ băn khoăn sắp tới không biết nên trồng cây gì.

Giá heo tăng mạnh

Hiện giá heo trên thị trường liên tục tăng và đang ở mức 53.000 đồng/kg, tăng từ 5.000- 7.000 đồng/kg so với cuối tháng 2. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đây chỉ là đợt tăng giá nhất thời và giá sẽ giảm trong những tuần tới, do vậy nếu các hộ chăn nuôi tìm cách tái đàn ồ ạt vào lúc này thì khả năng thua lỗ sẽ rất cao.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tỉnh có tổng đàn heo lớn nhất cả nước, đưa ra nhận định như vậy về tình hình giá heo tăng nhanh trong mấy tuần qua.

Giá heo tăng do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm A/H5N1, người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt heo thay cho thịt gia cầm. Tuy nhiên, vài tuần nữa, dịch cúm gia cầm được khống chế thì giá thịt heo sẽ giảm và nhiều khả năng sẽ dao động ở mức trên dưới 46.000 đồng/kg.

Giá heo tăng cũng đẩy giá heo giống tăng theo. Theo ghi nhận của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện giá heo giống là 110.000 đồng/kg, tăng khoảng 40.000 đồng/kg so với trước đây.

Dưa hấu tiêu thụ chậm

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên các vựa dưa hấu tại địa bàn các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ… tỉnh Bình Định đều trúng mùa lớn. Năng suất đạt trung bình từ 20-25 tấn/ha. Thế nhưng, do đầu ra bị tắc khiến giá dưa hấu rẻ như bèo. Dưa không bán được khiến người trồng dưa khóc ròng vì thua lỗ nặng.

Giá dưa từ đầu vụ đến cuối vụ chỉ dao động từ 1.500-2.000 đồng/kg. Tuần nay giá dưa giảm hẳn xuống còn 1.000 đồng/kg.

Sở dĩ, vụ dưa năm nay người trồng dưa tỉnh Bình Định thua lỗ nặng. Bởi những năm trước dưa được mùa, người dân ồ ạt trồng nên diện tích tăng lên. Trong khi, đầu ra bị tắc do thương lái ép giá, dưa rớt giá bán không ai mua.

Giá dừa tăng mạnh

Sau thời gian sụt giảm mạnh, kể từ tháng 10/2013 đến nay giá dừa tăng liên tục và hiện đang đứng ở mức cao; dừa khô loại một hiện có giá từ 90.000-95.000 đồng/chục (12 trái), tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái và tăng từ 15.000-20.000 đồng/chục so với đầu năm 2014.

Theo các thương lái kinh doanh dừa trái cho biết, nguyên nhân giá dừa tăng là do nhu cầu nhập dừa trái của Việt Nam của Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia hiện khá lớn.

Hơn nữa, Nam Bộ đang vào thời kỳ cao điểm nắng nóng nên nhu cầu dừa tươi làm nước giải khát tăng mạnh.

Ngoài ra, do giá dừa có lúc xuống quá thấp lại kéo dài, nhiều nhà vườn “nóng vội” phá bỏ diện tích dừa để trồng cây khác nên dẫn đến diện tích dừa bị thu hẹp; trong khi đó, dừa là loại cây trồng lâu năm, kể từ khi trồng đến lúc cho trái đợt đầu cần khoảng 4-5 năm.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

 

Nguồn: Vinanet