(VINANET) - Hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo mậu dịch máy tính nhỏ gọn dạng bảng (mobile PC) toàn cầu sẽ tăng trưởng 27% so với năm 2010, đạt 277,7 triệu chiếc vào 2011.

Phân khúc netbook và mậu dịch ở các thị trường mới nổi có xu hướng chậm lại, song notebook và mậu dịch máy tính bảng tại các thị trường có mật độ sử dụng cao lại tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại trong ngắn hạn, song sẽ nhanh chóng hồi phục, khi các thị trường mới nổi quay trở lại chu kỳ mua sắm máy tính mới.

Mậu dịch ở khu vực Bắc Mỹ dự báo sẽ đạt 91 triệu chiếc năm 2011, và 108,6 triệu chiếc năm 2012.

Mậu dịch máy tính bảng trong nửa đầu năm 2011 đột ngột sa sút do các đối thủ của Apple cạnh tranh để xác định thị phần, bán và tạo ra nhu cầu đối với những sản phẩm mà họ nỗ lực tung ra để giành lại thị trường. Tuy nhiên đến nửa cuối năm, DisplaySearch cho rằng phân khúc thị trường sẽ trở nên rõ nét hơn. Mậu dịch máy tính bảng dự kiến đạt 52,4 triệu chiếc năm 2011. Máy tiníh notebook sẽ tiếp tục có thị phần lớn nhất trên thị trường mobile PC năm 2011. Tốc độ tăng mậu dịch 20% so theo năm của Notelbook có liên quan tới sự bùng nổ của máy tính bảng – tăng trưởng với tốc độ 27%.

Richard Shim, nhà phân tích về máy tính xách tay của DisplaySearch, cho biết: “Hai động cơ chính thúc đẩy tăng trưởng mậu dịch moble PC trong năm qua dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2011”. “Chỉ có một trong những phân khúc này bật mạnh. Thị trường mini-note đang giảm nhanh bởi cá nhãn hiệu đang tạm ngưng việc ganh đua thị phần ở phân khúc mini-note để đầu tư nghiên cứu vào phân khúc có mức tăng trưởng mạnh nhất, máy tính bảng”.

tăng trưởng mậu dịch mini-note (hay netbook) đang chậm lại, xuống mức gần 20% so với 25,4% năm 2010. Các máy tính netbook sẽ tiếp tục được ưa chuộng, song thị trường này rất nhạy cảm với giá cả, nhất là ở những thị trường mới nổi và trong lĩnh vực giáo dục.

(T.H - thecuttingedgenews.com)