General Motors (GM), hãng sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc, dự kiến tiêu thụ xe của hãng sẽ tăng tới 15% trên thị trường này, tương đương với mức tăng trưởng của toàn thị trường. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Châu Âu, Volkswagen, cũng dự kiến thị trường này sẽ tăng trưởng ít nhất 10%.

Doanh số tiêu thụ xe hơi ở Trung Quốc tính tới tháng 11 đã tăng 34% lên 16,4 triệu chiếc, nhờ những khuyến khích của Chính phủ nước này nhằm đẩy tăng nền kinh tế. Năm 2011, doanh số của hãng có thể lên tới 20 triệu.

Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2009, với mức tiêu thụ tăng 45% lên 13,6 triệu xe. Tiêu thụ ô tô hàng tháng của thị trường Trung Quốc trong năm nay tăng trưởng 2 con số và giới phân tích dự đoán tổng doanh số năm nay có thể tăng gần 30% lên khoảng 17 triệu xe.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng “bùng nổ” này có thể không tiếp diễn trong năm 2011 do các chính sách ưu đãi thuế và kích cầu của chính phủ có vẻ như sẽ chấm dứt.

 “Tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại nhưng động lực tăng trưởng vẫn tốt. Chúng tôi cho rằng tiêu thụ xe du lịch sẽ tăng 8-10% trong năm sau,” ông Lin Huaibin, nhà phân tích của IHS Automotive ở Thượng Hải, nhận định.

Với nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài, Trung Quốc là niềm hy vọng lớn nhất khi nhu cầu tại Mỹ và một số thị trường phát triển khác giảm sút từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007.

Quảng Châu, một trong những tỉnh thịnh vượng nhất của Trung Quốc, hiện là “cứ điểm” của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda và Toyota - cả hai đều có liên doanh với Tập đoàn công nghiệp ô tô Quảng Châu.

Ô tô chạy điện khá phù hợp với thị trường Trung Quốc, nơi hầu hết người dân sống ở các thành phố đông đúc và thường chỉ đi những quãng đường ngắn mỗi ngày. Dù vậy, ô tô chạy điện vẫn chưa phổ biến tại đây và các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực thay đổi điều đó.

(Vinanet)