Do “đặc thù” thay đổi về thuế nên hầu hết nhu cầu mua sắm xe hơi để chơi Tết đã được tập trung trong 3 tháng cuối năm 2009, để chạy thuế.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết, thuế hồi phục trở lại, lượng tiêu thụ ô tô sản xuất tại Việt Nam trong tháng 1 vừa qua đã giảm một nửa so với tháng 12/ 2009. Trong tháng 1, các thành viên VAMA chỉ tiêu thụ được 6.961 xe ô tô các loại, giảm 53,8% so với tháng 12.2009.
Theo các nhà kinh doanh ô tô, sự suy giảm này không đáng ngạc nhiên và lo ngại bởi đây là kết quả tất yếu khi mọi ưu đãi về thuế bị dỡ bỏ từ ngày 1/1/2010, theo thời hạn chấm dứt gói kích cầu tiêu dùng của Chính phủ.
Sau thời điểm này, các hãng xe đã tăng giá bán từ 20-40 triệu đồng/xe đối với dòng xe hạng trung và khoảng 90-150 triệu đồng/xe đối với dòng xe sang. Việc tăng giá ít nhiều tác động tới sức mua của thị trường xe hơi.
Trong khi đó, so với cùng kỳ 2009, kết quả bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn tăng 76%. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng mạnh này chỉ là do đặc thù của tháng so sánh, tức tháng 1/2009 rơi vào dịp Tết Nguyên Đán.
Tháng khảo số liệu thống kê hàng hoá xuất, nhập khẩu, từ ngày 1/1 đến ngày 15/1/2010, cả nước đã nhập 1.545 chiếc ôtô các loại, trị giá 26.094.504 USD. Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập 1.052 chiếc, trị giá 15.271.436 USD; ôtô trên 9 chỗ ngồi nhập 6 chiếc, trị giá 126.000 USD và ôtô vận tải nhập 413 chiếc, trị giá 6.631.502 USD.