Tổng Giám Đốc của Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) được hỏi về đánh giá ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện nay, ông cho biết xét thị trường một cách tổng thể, trong 5 năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động lên xuống, do ảnh hưởng từ chính sách của Chính phủ. Số lượng xe bán ra năm ngoái tăng khá cao, khoảng 100.000 xe, nhưng so với các nước khác trong khu vực, con số này chỉ bằng khoảng 15-20%.
Các nhà sản xuất ôtô đang nỗ lực đầu tư nhiều hơn vào thiết bị sản xuất tại Việt Nam. Đến cuối năm 2007, tổng số lượng đầu tư đã đạt hơn 750 triệu USD và vẫn tiếp tục tăng. Các nhà sản xuất ôtô cũng tạo ra công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 55.000 người. Năm 2007, họ đã đóng thuế hơn 1,3 tỷ USD. Có thể nói, ngành công nghiệp ôtô đang ngày càng trở nên quan trọng ở Việt Nam. Một thị trường tiềm năng đầy hứa hẹn về lâu dài.
Sau quá trình phát triển ấn tượng năm 2007, năm 2008 thị trường ôtô gặp nhiều khó khăn hơn vì nền kinh tế chung và việc tăng thuế. Về vấn đề này, ông không thể nói chắc chắn thị trường sẽ tiến triển như thế nào trong 12 tháng tiếp theo, nhưng ông hi vọng sẽ có những tín hiệu tốt của nền kinh tế, thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng.
Về vai trò của chính sách thuế đối với sự phát triển của ngành công nghiệp cũng như thị trường ôtô. Theo ông chính sách thuế rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp cũng như thị trường ôtô. Hiện nay, Việt Nam là một trong các nước có mức thuế ôtô cao nhất thế giới. Đặc biệt, mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% đánh chồng lên thuế nhập khẩu là quá cao. Xe ôtô đang dần trở thành phương tiện giao thông phổ biến, chúng ta không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT). Nếu tiếp tục tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nó sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến ngành ôtô và thị trường về lâu dài.