1.Tình hình tiêu thụ và sản xuất
Tổng mức tiêu thụ quần Jean tại EU là 389 triệu chiếc đạt 14 tỉ EURO về trị giá vào năm 2007, so với 13,8 triệu EURO vào năm 2003. Với mức dân số 493 triệu người, mức độ tiêu thụ quần Jean cho thấy sản phẩm này phổ biến thế nào ở Châu Âu, cứ 4 người thì có 3 người mua một chiếc quần jean/năm. Ở UK, hàng năm trung bình mỗi người mua 1,1 chiếc quần Jean mới. Ở Hà Lan hay Bỉ thì mỗi người một chiếc, ở Pháp là 0,9, Ý là 0,7 mỗi năm.
 Những nước kể trên có mức tiêu thụ chiếm 80% tổng mức tiêu thụ thị trường EU. Mặc dù mức tiêu thụ có giảm trong thời kỳ 2005-2007, Đức vẫn là nước tiêu thụ lớn nhất.
Đơn giá một chiếc ( kể cả thuế) quần Jean vào khoảng 36 EURO vào năm 2007, so với 37 EURO vào năm 2003. Sở dĩ giá giảm là do sự cạnh tranh nhiều hơn trên thị trường bán lẻ, và giá nhập khẩu rẻ hơn do nhập khẩu từ những nước giá thành sản xuất rẻ.
Từ lâu thị trường Châu Âu đã chuyển sản xuất quần Jean sang những nước nhân công giá rẻ hơn. Chỉ có một số ít loại quần dẫn đầu về xu hướng thời trang vẫn được sản xuất tại Châu Âu
Ý vẫn là nhà sản xuất quần Jean lớn nhất tại EU. Trong những năm gần đây, nhãn hiệu “ made in Italy” đã được mọi người hiểu ngầm khái niệm “ thiết kế tại Ý’ trong khi sản xuất thực chất tại Đông Âu hay Bắc Phi. Những nước khác có ngành công nghiệp sản xuất quần Jean phát triển là Romania, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Mức tiêu thụ quần Jean trong khối EU 27 từ 2003-2007( số lượng và trị giá)

 
2003
2005
2007
Triệu chiếc
Tỉ EURO
Triệu chiếc
Tỉ EURO
Triệu chiếc
Tỉ EURO
Đức
UK
Pháp
Ý Spain
Hà Lan
Bỉ
20 nước còn lại
EU 27
83.1
60.7
53.8
49.5
30.2
15.2
10.2
69.7
373.1
3.0
2.1
2.0
1.9
1.1
0.6
0.4
2.7
13.8
84.8
63.5
56.2
49.1
31.7
16.1
10.4
70.9
382.2
3.0
2.2
2.0
1.9
1.1
0.6
0.4
2.5
13.7
84.3
66.7
56.6
49.4
32.0
16.3
10.5
73.1
388.9
2.9
2.1
2.0
1.9
1.1
0.6
0.4
3.0
14.0
Về tổng thể, thị trường quần Jean phát triển ở mức 1% trong 2 quý đầu năm 2008, nhu cầu cả năm đạt 14,1 tỉ EURO.
2.  Phân khúc thị trường
Phân khúc theo giới tính: Tổng mức tiêu thụ quần Jean trên thị trường EU: 45% quần đàn ông; 31% quần phụ nữ; 24% quần trẻ em.
 Phân khúc theo sản phẩm: Sản phẩm quần bò xanh vẫn chiếm đa số trong tủ quần áo phục vụ đi chơi và mặc hàng ngày.Loại quần bò ống thẳng( quần bò cơ bản không kiểu cch) vẫn là loại quần được ưa thích nhất do phù hợp với một nhóm lớn không kể độ tuổi.
 Những thương hiệu trên thị trường : Thương hiệu lớn nhất trên thị trường Jean tại EU hiện tại là Levi Strauss, Wrangler và Lee, đều từ Mỹ, trong đó Wrangler và Lee đều thuộc tập đoàn VF Corp.
3. Thị trường Nhập khẩu
 Trong năm 2007, EU nhập khẩu 554 triệu chiếc quần Jean, đạt trị giá 5,4 triệu EURO , và đơn giá trung bình là 9,81 EURO/chiếc. So với khoảng 2003-2007, trung bình giá nhập khẩu giảm 5%, do mức cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường , và đồng USD yếu.
 Nhập khẩu trong khối EU giảm từ 57% trên tổng mức nhập khẩu quần Jean năm 2003 đến 53% năm 2005 và 50% năm 2007.
 Tổng mức nhập khẩu tăng trong khi sản xuất trong khối giảm.
 Thị phần nhập nhập khẩu: Dẫn đầu là Đức với 22% năm 2007, theo sau là Pháp ( 12%), UK ( 11%, Ý ( 9%), Bỉ ( 8%)..
 Nhập khẩu quần Jean tại EU và những nhà cung cấp chính , 2003–2007
 

 
2003
€ mln
2005
€ mln
2007
€ mln
Nhà cung cấp chính trong 2007
Thị phần
(%)
Tổng
Trong-EU:
 
Ngoài-EU
 
Các nước  phát triển
 
Các nước đang phát triển
3,794
2,160
 
 
 
212
 
 
1,422
5,135
2,740
 
 
 
248
 
 
2,147
5,431
2,740
 
 
 
161
 
 
2,530
 
Ý (10); Bỉ(8); Đức (7); Hà Lan (5); Séc (3); TBN (3); Đan mạch (3); Pháp (2); Ba Lan (2); UK (2).
 
Hong Kong (1); USA (1); Macao (<1); Thuỵ Sỹ (1); Nhật Bản (<1).
 
Thổ Nhĩ Kỳ (13); Trung Quốc (10); Tunisia (6); Bangladesh(5); Pakistan (4); Morocco (3); Ấn Độ (1);Ai Cập(1); Indonesia (1); Mauritius (1); Thailand (<1).
100
    50
 
 
 
 3
 
   
47
Đức
Trong-EU:
 
 
Ngoài-EU
Các nước  phát triển
 
Các nước đang phát triển
959
515
 
 
 
76
 
 
368
1,158
589
 
 
 
79
 
 
490
1,186
493
 
 
 
55
 
 
638
 
Hà Lan(10); Ý (9); Bỉ (6); Séc. (5); Ba Lan(3); Đan mạch(3); Romania (2); Áo (1); Pháp(1); UK (1).
 
Hong Kong (2); Macao (2); USA (<1); Thuỵ Sỹ (<1); Nhật Bản (<1).
 
Trung Quốc (16); Thổ Nhĩ Kỳ (14); Bangladesh (7); Pakistan (5); Tunisia (5); Philippines (1); Ai Cập(1); Indonesia (1); Vietnam (1); Sri Lanka (<1).
100
41
 
 
 
5
 
 
54
UK
Trong-EU:
 
Ngoài-EU
 
Các nước  phát triển
 
Các nước đang phát triển
511
187
 
 
 
74
 
 
250
627
217
 
 
 
61
 
 
349
582
191
 
 
 
42
 
 
349
 
Ý(11); Bỉ (5); Hà Lan(5); Pháp (3); Đức(2);
 
 
 
Hong Kong (4); Mỹ (2); Macao (<1)..
 
 

Bangladesh (16); Thổ Nhĩ Kỳ(11); Trung Quốc(11);
Pakistan (9); Indonesia (4); Ấn Độ (3)
100
33
 
 
7
 
 
 
60
Italy
Trong-EU:
 
 
Ngoài-EU
Các nước  phát triển
 
Các nước đang phát triển
274
143
 
 
 
9
 
 
 122
473
169
 
 
 
15
 
 
 289
506
158
 
 
 
10
 
 
 338
 
Romania (7); Bỉ (4); Hà Lan(4); Pháp(4); Đức (3); Ba Lan(3); UK (2)
 
 
Mỹ(1); Nhật (<1)
 
 
 Tunisia (25); Thổ Nhĩ Kỳ(13); Trung Quốc(10); Ai Cập (5); Albania (5); Bangladesh (3); Morocco (2)
100
31
 
 
 
2
 
 
 
67
 
Nhà cung cấp lớn nhất quần Jean trong năm 2007 cho thị trường EU là Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ suất suất khẩu tăng 12% so với cùng kỳ 2006. Nhà cung cấp lớn thứ hai là Trung Quốc. Những nước khác có tỉ suất tăng nhiều trong năm 2007 so với năm ngoái là Pakistan ( +7%), Ấn Độ( +27%); Ai Cập( +30%); Mauritus( +52%) và Albania ( +34%).
 Đơn giá xuất khẩu từ các nước đang phát triển tới EU, 2005-2007

 
2005
2006
2007
Tổng các nước đang phát triển
Thổ Nhĩ Kỳ
Trung Quốc
Tunisia
Bangladesh
Pakistan
Morocco
Ấn Độ
Ai Cập
Indonesia
5.79
 
11.02
4.39
12.97
3.88
4.93
10.08
5.54
11.92
3.52
6.54
 
12.47
4.92
13.78
4.02
5.23
10.46
8.12
11.84
3.43
6.95
 
12.69
5.61
14.27
3.90
5.33
10.61
7.81
12.20
4.63
 Nguồn: Eurostat (2008)
Vinatex

Nguồn: Internet