USD đã tăng mạnh so với Yên so với mức thấp nhất 8 năm qua trong ngày 11/03, đây là bước nhảy vọt mạnh nhất kể từ tháng 8/2007.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phối hợp Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Trung ương Canada và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, tuyên bố tăng quỹ cho vay của cơ quan này thêm 200 tỷ USD.Đây là nỗ lực "bơm" thêm nhiều tiền mặt để cứu thị trường tín dụng thế giới đang gặp khó khăn.
Trong thông cáo, FED cho biết "các ngân hàng trung ương G-10 (nhóm 10 nước tham gia Thỏa thuận cho vay chung-GAB) đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ và thường xuyên xem xét những khó khăn trong khả năng thanh toán bằng tiền mặt tại các thị trường vốn để đưa những giải pháp thích hợp".
Với biện pháp mới này, FED sẽ tăng cường khả năng thanh toán tiền mặt của Bộ Tài chính và các cơ quan khác trên thị trường tài chính Mỹ, qua đó thúc đẩy hoạt động của các thị trường tài chính nói chung.FED cho biết số trái khoán trên sẽ được đưa ra đấu giá hàng tuần, bắt đầu từ ngày 27/3.
Các nhà chiến lược gia chủ chốt Daisuke Uno thuộc Sumitomo Mitsui Banking Corp cho biết, đồng USD tiếp tục bán ra trong bối cảnh cổ phiếu của Mỹ mất giá và sự bất ổn định tín dụng ở nước này. Thêm vào đó, việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ có thể cắt giảm lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 18/03 tới cũng gây sức ép lên đồng USD. Trước tình hình này, ông Daisuke Uno dự đoán đồng bạc xanh có thể sớm thử nghiệm mức 100 yên/ USD, trừ khi các nhà chức trách Nhật Bản đưa ra các biện pháp ngăn chặn như tiến hành can thiệp vào thị trường.
 
USD-JPY
103.0250
-0.3895
USD-CNY
7.1067
0.0038
EUR-USD
1.5360
0.0023

Nguồn: Vinanet