Giá vàng trên thị trường thế giới giảm nhẹ vào cuối phiên giao dịch ngày 7/12 do USD suy yếu sau khi chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ phát biểu rằng sự hồi phục của nền kinh tế lớn nhất thế giới còn rất mong manh.

Hôm qua, ông Ben Bernanke, chủ tịch Fed cho biết, kinh tế Mỹ đã được cải thiện, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.

Trong năm nay, vàng và các tài sản khác đều tăng do USD suy yếu khi Fed giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục và nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2.

Tại New York, giá vàng giao tháng 2 giảm 5,50 USD và đóng cửa phiên đầu tuần này ở 1.164 USD/ounce. Trước đó, kim loại quý này đã có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2008.

Frank McGhee, thuộc Integrated Brokerage Services, cho biết đồng USD yếu đi khiến vàng bị bán khống. “Vào cuối ngày, tôi cho rằng diễn biến của vàng liên quan đến tiền tệ hơn là lạm phát”, ông nói.

Giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua dừng ở 1.155,45 USD/ounce, so với 1.159,55 USD/ounce cuối phiên trước đó. Trong phiên, có lúc vàng giao ngay giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần trở lại đây là 1.140 USD/ounce khi USD mạnh lên.

Các nhà phân tích cho rằng, sự điều chỉnh giảm của vàng sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Chừng nào USD còn yếu, vàng còn tăng giá. Bill O'Neill, người đồng sáng lập LOGIC Advisors, nhận xét “thị trường vàng đang có sự điều chỉnh sau những tháng tăng mạnh vừa qua do đồng USD yếu. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá vẫn còn nguyên vẹn”.

Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch ngày 7/12 đã không có giao dịch nào, tổng lượng vàng nắm giữ của quỹ vẫn không đổi ở 1,129.965 tấn so với phiên liền trước.

Ngày 07/12, Ngân hàng JP Morgan dự đoán, giá vàng có thể sớm chạm ngưỡng 1.300 USD/ounce trong vài tháng tới.

Nguồn: Vinanet