USD rớt giá khoảng 0,9% so với euro. Giá vàng thường biến động cùng chiều với đồng euro trong các phiên giao dịch tính từ ngày 05/08. Giá vàng đã hạ 1,2% trong tháng này. Quý 2/2009, nhu cầu vàng rơi xuống thấp nhất trong 6 năm.

 Ông Stephen Platt, một chuyên gia về thị trường vàng tại Chicago, nhận xét giá vàng đang biến động theo USD, xu thế đó nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong những tháng tới.

Tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 12/2009 tăng 5,60 USD/ounce tương đương 0,6% lên mức 944,80USD/ounce. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá vàng giảm khoảng 0,6%. Giá vàng đã tăng 6,85 trong năm nay.

Trong khi đó giá vàng giao ngay cũng tại thị trường New York tăng 3,06USD/ounce tương đương 0,3% lên mức 941,66USD/ounce.

Giới đầu tư đang tỏ ra hoài nghi về đà phục hồi vừa mới manh nha của nền kinh tế toàn cầu, do đoá đã bán ra các tài sản có độ rủi ro cao hơn, như chứng khoán và hàng hoá, để mua vào các tài sản được coi là “nơi trú ẩn an toàn”, trong đó có đồng bạc xanh và trái phiếu chính phủ Mỹ.

Miguel Perez-Santalla Precious Metals Management tại New York, nhận định tâm lý trong nền kinh tế vĩ mô liên quan rất lớn tới sự mạnh yếu của đồng USD, theo đó ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của vàng như là một vũ khí phòng vệ trước sự sụt giá của đồng bạc xanh.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu vàng trong quý 2 năm nay giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chạm mức thấp nhất trong 6 năm khi đứng ở mức 719,5 tấn. Nguyên nhân do suy thoái kinh tế giảm nhu cầu vàng trang sức và sản xuất điện tử. Tiêu thụ vàng trang sức giảm 22% trong khi nhu cầu vàng tăng 46%.

Nhà đầu tư đã mua 222,4 tấn vàng trong quý này, tăng 46% so với một năm trước với mong muốn tìm kênh đầu tư thay thế an toàn thay cho chứng khoán và trái phiếu. Nguyên nhân là do trong tháng 6, Ngân hàng thế giới đưa ra dự báo suy thoái sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Các ngân hàng trung ương đã mua nhiều hơn 14 tấn vàng so với lúc bán ra, quý đầu tiên mua ròng kể từ năm 2000.

Tại Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhu cầu vàng giảm 38% xuống còn 109 tấn, trong khi nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ đứng thứ hai thế giới là Trung Quốc tăng 11% lên 89,6 tấn vàng.

Đức là thị trường đầu tư lớn nhất khi nhu cầu tại đây đứng ở mức 28 tấn vàng, so với 23 tấn tại Mỹ và 21 tấn ở Ấn Độ.Lượng vàng tại quỹ SPDR Gold Trust vẫn không đổi trong ngày thứ 5 khi đứng ở mức 1.065,49 tấn vàng.

 

 

Nguồn: Vinanet