Tại New York, giá vàng giao tháng 12 lúc đóng cửa giảm 3,10 USD so với phiên trước, xuống còn 941,70 USD/ounce. Giá vàng giao ngay trong khi đó giảm 1 USD xuống 944,55 USD/ounce.

Tỷ giá USD hôm qua tăng 0,1% sau khi Bộ Lao động Mỹ thông báo số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng ngoài dự đoán. USD tăng giá đẩy giá vàng hạ.

Các nhà phân tích cho rằng, mối quan hệ giữa vàng và USD đang trở lại đúng bản chất của nó - khi USD giảm thì vàng tăng và ngược lại.

Walter de Wet, nhà phân tích thuộc Standard Bank Ltd cho biết “Vàng đã giảm khi USD mạnh lên vì các thông tin vịêc làm yếu hơn dự kiến”. Còn Bernard Sin, thuộc MKS Finance SA thì nhận định một khi chứng khoán bật lại, số tiền kí quỹ quay trở lại, lượng tiền mới này sẽ lại được dùng để mua vàng, USD sẽ tiếp tục suy yếu và giá vàng sẽ đi lên cao hơn.

Giá vàng giảm trong phiên 20/8 còn do thông tin về nhu cầu giảm.

Bruce Dunn, thuộc New Jersey-based Auramet Trading nhận định vàng đang giao dịch theo xu thế của cặp tiền Euro -  USD. Đây là nhân tố chính chi phối đầu tư vì nhu cầu vàng vật chất dường như không tồn tại lúc này.

Một báo cáo công nghiệp cho thấy, nhu cầu vàng thế giới trong quý II năm nay giảm mạnh do giá tăng. Tiêu thụ vàng trang sức - chiếm hơn một nửa nhu cầu vàng hàng năm – đã giảm 22% trong 6 tháng đầu năm.

Tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhu cầu giảm 38% trong quý II năm nay so với quý II năm ngoái, xuống còn 109 tấn do giá cao và kinh tế suy giảm. Sức mua cả vàng vật chất lẫn vàng trang sức đều giảm.

Hiện giá vàng tại Ấn Độ đang duy trì quanh mức 14.000 Rs/10 gram. Các nhà phân tích cho rằng, nếu giá vàng giảm xuống dưới mức này thì nhu cầu sẽ đi lên, đặc biệt là trong mùa cưới và mùa lễ hội hiện tại.

Tuy nhu cầu giảm so với cùng kỳ năm ngoái song so với quý I, nhu cầu vàng của Ấn Độ lại tăng tới hơn 500%, từ mức 17,7 tấn.

Các chuyên gia cho biết mặc dù gần đây đồng rupee mạnh lên song tâm lí ưu tiên đầu tư của các nhà đầu tư và người tiêu dùng đối với vàng vẫn tốt. Ngoài ra, tháng 8 là thời điểm bước vào mùa cưới và mùa lễ hội bên cạnh triển vọng kinh tế khả quan hơn sẽ giúp nhu cầu vàng tại Ấn Độ tăng lên.

Nguồn: Vinanet