Tại New York, giá vàng giao ngay cuối phiên 23/10 đứng ở 1.053,65 USD/ounce, so với 1.060 USD/ounce cuối phiên trước đó. Vàng giao ngay từng đạt mức cao kỷ lục 1.070,40 USD/ounce vào ngày 14/10.

Cũng tại thị trường này, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/09 chốt phiên cuối tuần qua giảm 2,20 USD xuống còn 1.056,40 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn từng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.072,30 USD/ounce hôm 14/10.

Đồng USD trong phiên 23/10 được hỗ trợ bởi thông tin về doanh số bán nhà ở Mỹ tháng 9 tăng lên mức cao nhất trong 2 năm qua và kinh tế Anh sụt giảm mạnh hơn dự đoán trong quý 3.

Mặc dù đồng USD tăng khiến giá vàng giảm, song mức sụt giảm bị hạn chế bởi nhu cầu đầu tư cao khi niềm tin vào vai trò của kim loại quý này trong phòng chống sự sụt giảm của thị trường tiền tệ của các nhà đầu tư vẫn còn cao.

James Steel, chuyên gia phân tích hàng hoá thuộc HSBC cho biết, USD hiện đang ở mức 1,50 USD/Euro và dự kiến đồng bạc xanh của Mỹ vẫn tiếp tục yếu, đó là lý do tại sao vàng không giảm quá sâu.

Đồng USD yếu khiến nhu cầu vàng gia tăng. Trong tuần kết thúc ngày 23/10, USD đã giảm giá hơn 1% so với Euro và giảm 2,7% kể từ đầu tháng 10 tới nay.

Ngoài việc đồng USD tăng giá khiến vàng lùi bước, giá dầu thô giảm về gần mức 80 USD/thùng trong phiên cuối tuần qua, từ mức cao nhất 1 năm nay là gần 82 USD/thùng phiên trước đó, cũng khiến giá vàng quay đầu giảm.

Nhận định về xu hướng thị trường trong tuần này, Tetsuya Yoshii thuộc ngân hàng Mizuho Corporate Bank Ltd., cho rằng USD vẫn tiếp tục là nhân tố chính thúc đẩy thị trường vàng. Trong tuần cuối của tháng 10, kim loại quý này sẽ ít có biến động và dao động quanh mức hiện nay trước khi chinh phục những đỉnh cao mới trong hai tháng cuối năm.

Thông tin liên quan về cung cầu vàng trên thị trường.

Chính phủ Nga cuối tuần qua cho biết đang có kế hoạch bán 50 tấn vàng trong năm nay nhằm bù đắp khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước này. Nếu tính theo mức giá hiện nay thì với số vàng bán trên, Nga sẽ thu về 1,7 tỷ USD, giúp bù đắp khoản thâm hụt ngân sách lần đầu tiên trong vòng một thập niên, ước lên tới gần 100 tỷ USD năm nay, tương đương với 7,5 - 7,7 Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này.

Hội đồng Vàng Thế giới cuối tuần qua cũng công bố thông tin nhu cầu đầu tư vàng trên thế giới trong quý 3 vừa qua tăng, với tổng lượng mua của các quỹ đầu tư ETFs là 38,5 tấn lên mức kỷ lục 1.732,5 tấn. Nhu cầu vàng trang sức trogn khi đó lại giảm, đặc biệt là tại Ấn Độ, do giá vàng leo thang.

Nguồn: Vinanet