Đồng USD tăng giá hơn 1% so với Euro trong phiên giao dịch đầu tuần này đã khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra các loại hàng hoá nhằm chốt lời.

Tại New York, giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua còn 1.037,90 USD/ouince, giảm so với 1.053,95 USD/ounce chốt phiên cuối tuần trước. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 07/10.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12/09 trong khi đó giảm 1,3% hay 13,60 USD và đóng cửa ở 1.042,80 USD/ounce.

Mặc dù giảm trong phiên đầu tuần này song giá vàng vẫn tăng 5% trong vòng 1 tháng qua và tăng gần 20% kể từ đầu năm tới nay.

Daniel Major, nhà phân tích thuộc RBS Global Banking cho biết, mối quan hệ giữa vàng và USD ngày càng lớn. Từ khi vàng vượt qua mốc 1.000 USD/ounce, kim loại quý này đã hoạt động tốt hơn tỷ giá Euro/USD.

Ngoài đồng USD, giá vàng trong phiên giao dịch 26/10 còn chịu áp lực giảm giá của giá dầu. Giá dầu thô hôm qua tiếp tục giảm hơn 2% xuống dưới 78 USD/thùng.

Nhu cầu vàng vật chất yếu cũng là yếu tố quan trọng khiến giá vàng quay đầu giảm mạnh. Theo nhà phân tích Pradeep Unni thuộc Richcomm Global Services “Các nhà đầu tư cho biết vàng có thể tăng cao hơn, tuy nhiên các thị trường vàng vật chất lại không ủng hộ quan điểm này”.

Tuy nhiên, Afshin Nabavi, thuộc MKS Finance SA lại cho rằng, nếu USD tiếp tục hồi phục và vàng tiếp tục giảm thì nhu cầu sẽ hồi phục khi các nhà đầu tư mua vào ở mức giá thấp.

Trong ngày làm việc 26/10, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra 1,22 tấn vàng, khiến tổng lượng vàng mà quỹ này nắm giữ tính đến thời điểm hiện tại còn 1.106,87 tấn.  SPDR từng nắm giữ kỷ lục 1.134,03 tấn vàng hôm 01/6.

Về xu hướng thị trường sắp tới, Commerzbank nhận định, vàng tăng giá trong thời gian vừa qua có yếu tố tác động lớn nhất là đồng USD giảm giá. Một khi USD không tiếp tục giảm, vàng sẽ mất sự hỗ trợ chính. Nhu cầu vàng vật chất tại thị trường chủ chốt Ấn độ vẫn đang rất yếu. Thêm vào đó, hiện tại chưa có thêm dòng tiền đáng kể nào chạy vào các quĩ đầu tư vàng ETF.

Tuy nhiên về trung và dài hạn, vàng vẫn được dự báo tăng giá, thậm chí còn tăng mạnh. Hầu hết các dự báo đều cho rằng các đồng tiền chủ chốt, trong đó có USD sẽ còn giảm giá trong bối cảnh lạm phát có thể leo thang bất cứ lúc nào. Theo dự báo của các chuyên gia phân tích của CPM Group - một tập đoàn nghiên cứu, tư vấn và quản lý đầu tư trong lĩnh vực hàng hoá, có trụ sở tại New York - Mỹ, vàng có thể sẽ lên 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay.

Nguồn: Vinanet