Tuần qua, cơn địa chấn tài chính thế kỷ ở Mỹ đã làm thị trường vàng trở nên sôi động hơn, khi giới đầu tư đua nhau đổ tiền vào mua vàng, khiến thị trường vàng thế giới có một ngày tăng giá mạnh nhất từ trước tới nay.
Ngay từ phiên đầu tuần, giá vàng đã tăng 3% tại thị trường Mỹ, khi giới đầu tư quay trở lại với vàng làm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh tình hình tài chính thế giới ngày càng bất ổn sau vụ Ngân hàng Lehman Brother nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Ngân hàng Merril Lynch bị bán cho Bank of America và Tập đoàn bảo hiểm AIG cầu cứu Chính phủ Mỹ.
Nỗi lo sẽ có thêm nhiều nạn nhân mới của cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ càng làm các nhà đầu tư ồ ạt mua vàng, khiến ngày 17/9 trở thành ngày vàng thế giới tăng giá chưa từng có trong lịch sử. Chỉ vài giờ sau khi thị trường mở cửa phiên giao dịch 17/9, giá vàng giao tháng 12/08 tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX) đã tăng 90,40 USD, tương đương 11,6%. Đây là mức tăng giá mạnh nhất trong một phiên giao dịch trong lịch sử và phá vỡ kỷ lục tăng 64 USD ghi được trong ngày 29/1/1980. Còn nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, phiên này cũng ghi dấu lần tăng mạnh nhất kể từ năm 1999.
Tiếp đó sang ngày 18/9 giá vàng có lúc đã vượt ngưỡng 900 USD/ounce do các nhà đầu tư lo ngại sự hỗn loạn tài chính ở Phố Wall chưa thể sớm kết thúc
Tuy nhiên, đà tăng trên thị trường vàng đã bị chặn đứng vào phiên cuối tuần do sự can thiệp quyết liệt của các giới chức Mỹ để vực dậy thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng đang bị nghiêng ngả. Do đó giá vàng tại New York đã giảm 32,30 USD xuống còn 864,70 USD/ounce. Còn trên Thị trường Vàng bạc Luân Đôn giá vàng dừng ở mức 869 USD/ounce vào cuối ngày 19/9.
Theo các nhà phân tích, về lâu dài giá vàng có thể sẽ tiếp tục được lợi trước sự bất ổn trong ngành tài chính, trong khi nhu cầu đầu tư vào vàng từ các quỹ vẫn lớn cũng như nhu cầu dùng vàng làm đồ trang sức sẽ mạnh lên khi sắp bước vào mùa lễ hội.
Ông Carlos Sanchez, nhà phân tích thuộc CPM Group tại New York, dự đoán với đà này giá vàng có thể sẽ trở lại mức 1.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Nguồn: Vinanet