Giới kinh doanh ôtô phân tích, với mức tăng thêm 10% (từ 5% lên 15%) tại Hà Nội và Tp.HCM, khoản tiền các khách hàng phải chi để sở hữu và sử dụng một chiếc xe hơi có thể chênh lệch nhau trên dưới 10% so với mức giá bán.
Theo một số nhóm salon ôtô nhập khẩu nổi tiếng tại Hà nội cho biết, mức chênh lệch đó dư sức tạo lực đẩy để những ai đang có nhu cầu mua xe đưa ra quyết định ngay tại thời điểm này.
Ví dụ, chiếc Lexus GX 470 có mức giá trên 110.000 USD, nếu khách hàng mua và đăng ký sử dụng tại thời điểm này, mức phí trước bạ khách hàng phải trả là 5.500 USD. Nhưng nếu mua và đăng ký sử dụng sau khi mức phí trước bạ 15% được áp dụng, khách hàng sẽ phải thanh toán số tiền hơn 16.500 USD.
Có một điểm thú vị của thị trường xe hơi nhập khẩu thời điểm hiện nay là sự chia tách hai nhóm nhà cung cấp. Một bên là nhóm các doanh nghiệp đã bán hết xe và một bên là nhóm các doanh nghiệp vẫn còn lượng xe tồn đọng lớn.
Do nhu cầu trưng bày và bảo quản xe hiện rất bức xúc nên các doanh nghiệp có lượng xe tồn đọng lớn đang phải mượn showroom hoặc nhờ các doanh nghiệp khác bán giúp.
Theo một số ý kiến, thời gian từ nay đến giữa tháng 8/2008 (trước khi mức lệ phí trước bạ mới chính thức được áp dụng) có thể coi là “cơ hội vàng” để giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu giải quyết lượng xe tồn kho. Nhờ đó, rất nhiều doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ phá sản do không bán nổi xe trong khi vẫn phải lo tiền trả nợ ngân hàng.
Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 8/2008, thị trường xe hơi nhập khẩu sẽ lại chịu thêm sức ép khác, khi thị trường xe lắp ráp trong nước vào mùa sản phẩm mới.