1- Mô tả thị trường:

 Về tiêu dùng:

 - Thị trường hàng gia dụng Hungary có giá trị bán lẻ trên 373 triệu Euro mỗi năm.*

 - Bình quân mỗi người dân Hungary chi tiêu 37 Euro mỗi năm để mua hàng gia dụng. Mức tiêu dùng này thấp hơn bình quân tiêu dùng toàn Châu Âu (bình quân toàn EU là 166 Euro/người/năm) và thấp nhất so với các nước tây Âu.

 - Hungary là thị trường vừa và nhỏ về hàng gia dụng trong Châu Âu và giá trị của thị trường này tương đương với nhóm các nước khác như CH Czech, Bulgaria và Slovenia.

 Bảng1.1: Tiêu dùng hàng gia dụng tại Hungary, 2002-2006, triệu Euro

 2002

2003

2004

2005

2006

Tăng trưởng hàng năm

(%)

Dân số

(triệu)

Tiêu dùng

Bình quân

(Euro)

Người sử dụng /mỗi căn hộ

Nhà ở

(ngàn)

231

278

322

349

373

12.7

10.1

37

2.4

4,137

Nguồn : Euromonitor, Federcasa (2007)

 - Trong giai đoạn từ 2002 đến 2006, thị trường hàng gia dụng Hungary tăng bình quân 12,7%/năm, vượt xa mức tăng trưởng trung bình toàn châu Âu (1,8%). Việc gia nhập EU đưa đến hai kết quả là giá hàng gia dụng tăng, đặc biệt là từ 2003-2005 và thị trường tăng trưởng mạnh.

 - Động lực chính của tăng trưởng là sự bùng nỗ về xây dựng, nhất là xây dựng nhà cửa và sự gia tăng tầng lớp trung lưu có thu nhâp cao và có sẵn tiền để mua sắm. Hungary có 4,3 triệu nhà ở năm 2006, bình quân 2,4 người sử dụng một căn hộ, trong khi bình quân trong EU là 2,6 người sử dụng môt căn hộ. Theo kết quả nghiên cứu của Liên đoàn nhà cửa Ý - Federcasa, Hungary có 4,1 triệu nhà ở vào năm 2005. Vào năm 2000, cứ 1.000 dân có 399 nhà ở thì đến năm 2005 tăng lên 423 nhà ở.

 - Điểm đáng chú ý là 93% người dân Hungary sở hữu nhà ở. Đây là tỷ lệ cao nhất, trong khi bình quân toàn châu Âu là 66%. Nhìn chung, các ông bà chủ sở hữu nhà có khuynh hướng mua sắm nhiều đồ đạt để dùng hơn là thuê các căn hộ tiên nghi như ở tây Âu và Mỹ.

 - Sự phát triển nhà ở tại Hungary đồng thời với tăng nhu cầu tiêu dùng hàng gia dụng cho cá nhân, đúng hơn là mua những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng và thẩm mỹ. Người Hungary đang tiến gần đến phong cách và khiếu thẩm mỹ tây Âu. Tuy nhiên có một sự khác biệt lớn về tiêu dung giữa nhóm có thu nhập cao, chủ yếu là ở trung tâm Hungary, thường mua các hàng gia dụng hiện đại và nhóm thu nhập thấp chọn mua những hàng gia dụng bình dân với giá thấp.

 - Theo nghiên cứu của GFK, một hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng ở Hungary, năm 2003, khoảng 80% người Hunggary hiếm khi mua hàng gia dụng mới và họ dùng một sản phẩm ít nhất là 20 năm. Tuy nhiên, những công dân trẻ tuổi Hungary (từ 19-29 tuổi) lại thích đi mua sắm tại các cửa hàng đồ gia dụng.

 - Nghiên cứu theo nhóm sản phẩm, chúng ta có thể thấy nhóm hàng dùng cho phòng ăn và phòng khách là lớn nhất, chiếm 23%, hàng có vỏ bọc ngoài chiếm 22%, hàng dùng trong nhà bếp 17%, cho buồng ngũ 13 % và hàng cho các sinh hoạt khác là 25%

 - Hầu hết hàng gia dụng bán trong Hungary là được nhập khẩu với giá rẻ từ Trung Quốc, Ba Lan, Romania và Slovakia.

 - Thị trường hàng gia dụng Hungary được EU dự báo là tăng trưởng 6% mỗi năm trong giai đoạn 2006-2009 vì các yếu tố (i) sự liên kết ngày càng chặt chẽ với tây Âu, (ii) việc xây dựng nhà ở còn tiếp tục, (iii) người dân vùng nông thôn mỗi ngày càng sung túc hơn và cuối cùng là xu hướng tiêu dùng hàng gia dụng chất lượng cao tăng mạnh.

 Về sản xuất:

 Hungary là nhà sản xuất hàng gia dụng cở trung bình của EU. Năm 2006, tổng giá trị sản xuất đạt 765 triệu Euro, trong đó, phần lớn sản phẩm dành xuất khẩu sang Đức và Áo. Ngành hàng gia dụng Hungary góp một phần quan trọng cho nền kinh tế. Hungary giàu tài nguyên thiên thiên dó đó sản phẩm sản xuất ra có chất lượng tốt.

 Trước những năm 80 của thế kỷ trước, Ngành hàng gia dụng Hungary xuất sang Nga những sản phẩm còn thô thiển. Từ 1985 – 1995, rất nhiều công ty lớn trên 100 lao động chuyển vào tay các công ty nước ngoài hoặc chia thành những công ty nhỏ hơn. Năm 2006 có 1740 công ty vừa và nhỏ với khoảng 15 ngàn lao động.

 Ngành hàng gia dụng Hungary tiếp tục chuyển đổi nhanh chóng từ khi kinh tế thị trường mở ra. Sản xuất tăng lên đếu đặn và vững chắc, đặc biệt trong năm 2004 đã mở ra được nhiều thị trường nước ngoài. Năm 2006, gía trị sản xuất của từng loại hàng có tỷ lệ như sau: hàng gia dụng không có vỏ bọc chiếm 24%; hàng có vỏ bọc 22%, hàng cho phòng ăn và phòng khách 9%; nhà bếp 4%; phòng ngũ 4%; các loại khác 6% và 31% là bán thành phẩm hoặc các bộ phận rời.

 Bảng 1.2 : Sản xuất hàng gia dụng tại Hungary, 2002-2006, triệu Euro

2002

2003

2004

2005

2006

Tăng trưởng hàng năm

(%)

Số công ty

2005

Số lao động

2005

460

498

620

680

765

13.6

1,740

15,500

            Nguồn: UAE, Eurostat (2007)

 Sự gia tăng cạnh tranh theo cơ chế thị trường và hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung quốc, Ba Lan và Romania bắt buộc những nhà sản xuất Hungary hoặc là đóng cửa, hoặc là sáp nhập hoặc sản xuất cho những nhà bán lẻ lớn nước ngoài hoặc chuyên môn hóa để đương đầu (ví dụ: áp dụng công nghệ cao). Ngoài ra, những nhà sản xuất đã bị cạnh tranh mạnh mẽ từ chợ đen với các hàng hóa nhập nhập khẩu và bán bởi các cửa hàng DIY (do it yourselt : tự mình làm hàng, tự trang trí nội thất cho khách mà không cần thợ chuyên nghiệp).

 Sản xuất tăng lên trong bối cảnh nhu cầu hàng gia dụng tăng, nhưng các nhà sản xuất Hungary đang tập trung hơn về những mặt hàng được thiết kế mẫu đẹp nhằm nỗ lực làm cho người tiêu dùng phân biệt với hàng ngoại. Ngoài ra, công nghiệp hàng gia dụng Hungary đã được lợi từ việc cung ứng các linh kiện, các bộ phận sản phẩm rời cho các công ty EU và Mỹ, vì không bị tiếng xấu về chất lượng như nước láng giềng Tiệp Khắc.

 Những nhà sản xuất chính tại Hungary

 - Danubia mohacs – http://www.danubiamohacs.hu

- Garzon Bútor Zrt.- http://www.garzon.hu

- Impala Bútorkereskedő Kft. – http://www.szek.hu

- Magán Bútoráruház – http://www.koosbutor.hu

- Pentamen Bútorház Kft. – http://www.pentamen.com/english/pentamen.html

- và nhiều nhà sản xuất khác ta có thể tìm thấy tại website về ngành gỗ của Hungary

 http://www.butorszovetseg.hu/tarsak.php  và http://www.woodinfo.hu

 Cơ hội và thách thức về sản xuất và tiêu dùng:

 Riêng với ngành gàng gia dụng, Hungary có mối liên kết chặt chẽ với Đức và Áo và hưởng lợi nhờ sản xuất nhiều những thành phần sản phẩm cho những nước này và là thị trường xuất khẩu quan trọng của Hungary. Tuy nhiên cơ hội thực sự là phát triển xuất khẩu vào thị trường các quốc gia đang phát triển cũng như thị trường trong nước đang tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là vùng nông thôn, nơi các nhà bán lẻ lớn đang từng bước mở rộng, chiếm lĩnh.

 Những cơ hội lớn nhất có thể tìm được là ở thị trường các sản phẩm trung bình hoặc thấp vì những người bán lẻ Tây Châu Âu đang dốc sức cũng cố địa vị của họ trong thị trường các sản phẩm cao cấp.

 Như vậy, thị trường hàng gia dụng Hungary phân cực một cách rõ rệt : gía thấp và chất lượng thấp, giá cao và chất lượng cao. Vì vậy những nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển có thể tìm thấy cơ hội bán hàng cho người tiêu dùng ở khu vực giữa, đặc biệt với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.

 Người bán lẻ hoặc nhà phân phối Hungary mong đợi lợi thế so sánh về giá khi mua hàng từ các nước đang phát triển.

 2- Kênh phân phối và cổng vào thị trường

 Hungary cũng tương tự như các nước đông Âu khác. Cấu trúc các kênh phân phối còn chưa hoàn thiện. Một số lượng lớn là các nhà bán lẻ độc lập có các chuỗi của hàng trong khu vực nhỏ hẹp.

 Đối với các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển thì những nhà buôn sỉ là đối tượng tiếp thị tốt nhất vì nhà buôn sỉ cung cấp hàng và chi phối về giá đối với người bán lẻ.

 Một số nhà buôn sỉ, nhà nhập khẩu chính là:

 - Butorex (http://www.butorexkft.hu )

- Remi Butor (http://www.remibutor.hu 

- Ideal Butor (http://www.idealbutor.hu )

 Những người bán lẻ nhỏ theo kiểu truyên thống đang còn nắm thị trường hàng gia dụng tại Hungary với hơn 1052 cửa hàng.

 Những nhà bán lẽ tầm cở quốc tế lớn và các trung tâm mua sắm lớn đang tăng lên làm thay đổi nhanh chóng cảnh quan bán lẻ tại Hungary. Điều này đang tạo ra sự khác biệt lớn giữa thành thị và nông thôn. Những người bán lẻ có trội hơn ở vùng nông thôn nhưng đang bị khó khăn, thách thức tại các thị xã, thành phố.

 Một vài chuỗi cửa hàng hàng gia dụng lớn chi phối 22% thị trường hàng gia dụng như:

 - IKEA (Thụy điển)– (http://www.ikea.hu ), chiếm 10% thị trường

- Kika (Áo) - (http://www.kika.hu ), chiếm 6% thị trường.

- Sconto (Đức) - (http://www.sconto.hu )

- Domus (Hung)- (http://www.domus.hu )

- KA International (Tây Ban Nha).

                      IKEA và một số công ty khác đang làm ăn trong thị trường bậc trung nhưng ở bật thấp nhất, rất nhiều xưởng sản xuất do người Hungary sở hữu, sản xuất hàng gia dụng với chất lượng còn phải cần thẩm định nhưng giá rất thấp.

            Nhiều cửa hàng không chuyên gồm các cửa hàng DIY và các cửa hàng lớn và đa dạng hàng hóa (hypermarkets), trong đó có Auchan và Tesco, là quan trọng nhất.

 Trong toàn bộ ngành thương mại hàng gia dụng, giá cả và lợi nhuận khác nhau rất nhiều. Trong khi thị trường còn chưa có trật tự và minh bạch như những thị trường đã trưởng thành trong EU, lợi nhuận có thể vẫn còn cao hơn, có thể vẫn còn kiếm được tiền trong Hungary. Người tiêu dùng Hungary rất biết rõ về giá, nhưng không có một sự đánh giá đầy đủ về giá mua sắm.

 Thuế giá trị gia tăng tại Hungary là 20%.

 3- Xuất nhập khẩu:

 Nhập khẩu:

 Năm 2006, Hungary nhập hàng gia dụng lên đến 410 triệu Euro với khối lượng tương đương 139 ngàn tấn sản phẩm. Ngoài 27 nước EU, Hungary được xếp là thị trường lớn thứ 17 xét về giá trị và đứng thứ 16 xét về khối (trọng) lượng và như đã biết Hungary là một thị trường nhập khẩu hàng gia dụng có kích cở trung bình, tương tự như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Slovakia và Slovenia, và tương tự về khối lượng như Bồ Đào Nha và Ireland.

 Trong giai đoạn 2002-2006, nhập khẩu hàng gia dụng vào Hungary tăng bình quân 8,2%/ năm về giá trị (299 triệu Euro) và tăng 11% về khối (trọng) lượng (92 ngàn tấn). Đức, Áo, Ba Lan và Romania là nguồn nhập khẩu chính.

 Giá trị xuất khẩu gần như gấp đôi giá trị nhập khẩu, nhưng nhập khẩu lại vượt hơn 13% khối lượng xuất khẩu. Nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu có thể cho thấy sự tăng lên về sản xuất trong nước đồng thời với tăng tiêu dùng.

 Khoảng 6% hàng nhập khẩu có giá trị khoảng 25 triệu Euro hoặc 13 ngàn tấn (bằng 9% tổng khối lượng) đến từ các nước đang phát triển, năm 2006, theo tỷ lệ này là 6.9% năm 2002 (6.5% khối lượng). Trung Quốc chiếm 42% giá trị, tiếp theo đó là Thổ Nhĩ Kỳ (15%) và Indonesia (12%). Malaysia và Việt Nam cũng là những nhà cung cấp quan trọng. Trong khi Trung Quốc cung cấp hàng tăng 17% / năm, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng tương tự. Hàng nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam cũng tăng đáng kể, nhưng từ Indonesia thì giảm mạnh.

 

Phân tích theo nhóm sản phẩm thì hàng gia dụng nhập khẩu vào Hungary có thể chia ra như sau:

 - Hai nhóm hàng đầu là các thành phần rời (để lắp ráp), có giá trị 189 triệu Euro, hoặc 23 ngàn tấn chiếm 46% và các loại hàng gia dụng khác, có giá trị 73 triệu Euro hoặc 37 ngàn tấn, chiếm 18%.

 - 23 % tiếp đó là các loại hàng nhập khẩu như bàn ghế có bọc ngoài (55 triệu Euro hoặc 14 ngàn tấn), đồ dùng trong phòng ăn, phòng khách (40 triệu Euro, 26 triệu tấn).

 - Phần còn lại phân ra như sau: bàn ghế không có bọc ngoài (22 triệu Euro), đồ dùng trong phòng ngủ (17 triệu Euro), nhà bếp ( 11 triệu) và hàng mây tre (5 triệu).

 Xuất khẩu:

 Xuất khẩu hàng gia dụng từ Hungary đạt 786 triệu Euro, 122 ngàn tấn vào năm 2006, hai phần ba là thành phần rời.

 Từ 2002 đến 2006, giá trị xuất khẩu tăng bình quân 4% năm và 2,7 % về khối lượng.

           Có thể có một số hàng Hungary nhập vào rồi xuất khẩu lại vì vậy hàng xuất khẩu của Hungary có nhiều lợi nhuận hơn là tự sản xuất trong nước. Tỷ lệ các thành phần rời rất cao cũng cho thấy rằng Hungary là nước lắp ráp hàng gia dụng trước khi giao thành phẩm sang Đức, nơi mà hầu hết các nhà xuất khẩu Hungary đã đến.

            Cơ hội và thách thức về xuất nhập khẩu

 Cơ hội tăng trưởng cho các nhà cung cấp đến từ các nước đang phát triển là bàn ghế không có bọc ngoài và một số mặt hàng khác.

  Nhiều cơ hội đáng chú ý khác là hàng dùng cho phòng ngũ và nhà bếp, tuy nhiên cần chú ý gần đây sản xuất trong Hungary cũng cho thấy dấu hiệu vươn lên mạnh mẽ.

 

Hàng mây tre lá và ghế ngồi có bọc ngoài chưa tăng trưởng song song với tăng trưởng bình quân nhập khẩu nhưng các nhà xuất khẩu Hungary cho thấy họ đang cố gắng để tăng một phần loại ghế có bọc ngoài. Vì vậy bàn ghế làm từ mây tre còn nhiều cơ hội.

 Cơ hội có ý nghĩa là cung cấp các bộ phận, linh kiện rời cho công nghiệp lắp ráp hàng gia dụng Hungary.

 4- Sự phát triển về giá cả

 Giá cả hàng gia dụng thấp hơn đáng kể so với bình quân toàn EU, không mắc hơn giá nước lân cận CH Czech và cao hơn Ba Lan. Năm 2006, Chỉ số giá cả hàng gia dụng trong Hungary là 73 so với bình quân của EU là 100.

 Theo cơ quan thống kê EU- Eurostat, giá bán lẻ hàng gia dụng sụt xuống còn 2.1% từ tháng 10-2006 và cả năm 2007, tăng trưởng thấp nhất trong EU và thấp hơn chỉ số tăng giá tiêu dùng 6,4 % tại Hungary.

 Bảng 4.1 Tăng trưởng về giá nhập khẩu bình quân tại Hungary, 2002 - 2006

2002

Giá bình quân

1000 tấn

2006

Giá bình quân

1000 tấn

Tăng trưởng

hàng năm,

%

Tổng hàng nhập khẩu 3.26%

2.95%

-2.5%

 Nguồn: Eurostat (2007)

 Dựa vào số liệu thống kê về nhập khẩu của Hungary 2002-2006, giá trị bình quân của hàng gia dụng nhập khẩu là giảm đi 2,5% mỗi năm. Điều đó có thể giải thích rằng hàng gia dụng nhập khẩu vào Hungary với giá thấp và bán ra với giá cao, nhất là các nhà bán lẻ lớn. Xin lưu ý rằng xu hướng này chỉ có thể được hiếu trong trường hợp này, khi mà giá trị nhập khẩu không phản ánh đúng nhu cầu trong Hungary. Nhập khẩu có thể có những biến động bất ngờ liên quan đến tái xuất khẩu sang các nước làng giềng trong EU.

 5- Các yêu cầu khi thâm nhập thị trường:

 Các nhà sản xuất tại các nước đang phát triển muốn thâm nhập thị trường Hungary phải có kiến thức về các yêu cầu thâm nhập thị trường như thủ tục, tập quán của đối tác thương mại của mình và quy định của chính phủ Hungary. Bao bì, đóng gói, mẫu mã và chất lượng sản phẩm, biểu thuế và hạn ngạch…

 Chuẩn bị đầy đủ các thông tin về kinh doanh như ai là đối tác kinh doanh tiềm năng, làm sao để xây dựng các quan hệ, lập đơn chào hàng, hợp đồng, xem xét phương thức thanh toán, thời hạn giao hàng.

Thitruongnuocngoai

 

Nguồn: Internet