Tháng 8/08, thị trường vàng thế giới biến động mạnh. Những nỗ lực tăng giá trước đó đã tan biến trong tháng qua khi giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Nếu tính riêng trong một tháng, vàng đã mất đi 10% giá trị, tương đương 89,2 USD và là mức giảm trong tháng lớn nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, chủ yếu do đồng USD tăng giá so với euro và các đồng tiền chủ chốt khác làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này đối với các nhà đầu tư.
            Ngay từ đầu tháng, nhất là sau những số liệu về tình hình kinh tế Mỹ được công bố và quyết định giữ nguyên lãi suất hôm 05/8 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã giúp đồng USD leo lên mức cao nhất trong 7 tuần so với Euro và 7 tháng so với Yên Nhật. Và ngay lập tức, đồng bạc xanh đã gây sức ép lên giá vàng để lần đầu tiên trong gần 2 tháng, giá kim loại quý này đã giảm xuống dưới ngưỡng 900 USD/ounce.
            Thời điểm này, các nhà phân tích đều cho rằng, đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên, trong khi đồng Euro ngày càng trượt dốc, trong ngắn hạn giá vàng sẽ diễn biến hết sức bất lợi, bởi lẽ vàng vốn được sử dụng như một công cụ để đối phó với đồng USD suy yếu. Những nhận định này đã khuyến khích các nhà đầu tư - những người từng mua vào vàng phòng khi lạm phát lên cao và đồng USD yếu - đua nhau "xả hàng", khiến giá vàng liên tục đối mặt với sức ép giảm giá sau khi đã để sụt tới 5% trong tháng 7/08.
            Tuy nhiên, sau 8 phiên liên tiếp giảm giá, vàng đã tăng trở lại một cách ấn tượng trong phiên giao dịch ngày 13/8 theo xu hướng của giá dầu mỏ sau thông tin trữ lượng dầu của Mỹ sụt giảm và BP đóng cửa đường ống khai thác dầu gần khu vực Gruzia. Một nguyên nhân nữa khiến giá vàng tăng trở lại là nhà đầu tư mua vàng để bảo tồn sức mua khi giá năng lượng tăng và tình hình hỗn loạn trong thị trường tài chính tăng cao. Mặc dù tăng trở lại, song theo nhận định của các chuyên gia tài chính quốc tế, thời gian tới giá vàng thế giới còn biến động khó lường và có thể tiếp tục giảm sâu hơn do thị trường đang vào mùa thấp điểm, tỷ giá đồng USD có xu hướng tăng lên, giá dầu giảm sâu.
             Không nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích, chỉ được một phiên tăng giá, vàng lại quay đầu theo xu hướng của những phiên đầu tháng với sự sụt giảm đột ngột khi đồng USD tăng giá mạnh mẽ lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng so với euro trong phiên giao dịch ngày 15/8 do các số liệu cho thấy kinh tế khu vực đồng Euro giảm trong quý II và giá tiêu thụ của Mỹ tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 7/2008. Cũng trong ngày này, giá vàng đã thiết lập đáy 772,98 USD/ounce - mức thấp nhất trong vòng 10 tháng qua. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, kim loại quý này đã mất đến 8,7%. Đây cũng là mức giảm kỷ lục trong vòng 1 tuần kể từ ngày 25/2/1983. Kể từ đầu tháng, giá vàng đã giảm 16% và so với thời điểm giá đạt mức cao kỷ lục 1.030,80 USD/ounce cách đó đúng 5 tháng, thì kim loại quý này đã mất đi 25% giá trị.
              Khi giá vàng lún sâu khỏi ngưỡng 800 USD/ounce, nhiều nhà phân tích đã mạnh dạn đưa ra dự báo rằng giá sẽ chỉ được giao dịch trong khoảng 780 – 810 USD/ounce và có thể sẽ xuống thấp hơn do các nhà đầu tư lớn chuyển hướng qua thị trường tiền tệ khi mà đồng USD tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền chính khác trên thế giới. Tuy nhiên, vàng vẫn chưa giảm đến mức giá thấp nhất trong vòng một năm qua và cơ hội đầu tư trong thị trường này vẫn còn do biến động lớn trong nhu cầu mua.
Chỉ sau 2 phiên chạm đáy, giá vàng trên thị trường thế giới đã  tăng trở lại và đã qua khỏi ngưỡng 800 USD/ounce, do đồng USD giảm khỏi mức cao của 6 tháng so với euro, giá dầu thô tăng trở lại và hoạt động mua vào đầu cơ. Xu hướng đi lên này được kéo dài trong vài phiên sau đó và thị trường đã có một tuần tăng giá đầu tiên  (tăng 4,7%) sau 5 tuần liên tiếp giảm giá (18,7%).
            Tuy nhiên, đà tăng tưởng chừng như ổn định theo nhận định của nhà phân tích James Moore thuộc TheBullionDesk.com đã không kéo dài khi nó lại quay đầu giảm đúng như nhà quản lý Shuji Sugata thuộc Mitsubishi Corp Futures and Securities Ltd ở Tôkyô nhận định rằng giá vàng có hồi phục đôi chút, nhưng vẫn quá sớm để nói rằng giá kim loại quý này sẽ sớm phục hồi, bởi dầu thô vẫn đang trong xu hướng rớt giá. Xu hướng giảm trở lại cũng đúng theo nhận định của chuyên gia Matt Zeman thuộc hãng LaSalle Futures Group tại Chicago khi nhận xét các nhà đầu tư sẽ bán vàng ra mỗi khi giá vàng tăng thêm, và như vậy xu hướng tăng giá của vàng là không bền vững.
            Bước vào những phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8 đầy rủi ro của giá vàng, thị trường tưởng như sẽ được chứng kiến sự bứt phá trở lại như những gì nó diễn ra trong các phiên giao dịch cuối cùng của 2 tháng trước đó sau khi tăng trở lại kể từ ngày 26/5 và bất ngờ leo lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại là 844 USD/ounce trong ngày 28/8. Tuy nhiên, những số liệu về tăng trưởng kinh tế Mỹ quý II/08 tốt hơn so với quý I và cả những dự đoán trước đó khiến đồng USD tăng giá trở lại khiến giá vàng quay đầu giảm về mức quanh 830 USD/ounce.
            Trước những diễn biến của thị trường vàng thế giới trong tháng 8, nhiều người vẫn tin rằng giá kim loại quý này sẽ quay đầu tăng trở lại trong tháng 9, khi lạm phát vẫn là mối đe doạ thường trực và giá năng lượng sẽ còn tăng bên cạnh nhu cầu vàng trang sức của nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ gia tăng trước mùa lễ hội. Tuy nhiên, sức tăng của vàng trong thời gian tới sẽ bị kìm hãm bởi đồng USD mạnh lên khi những lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ đã được giảm bớt sau những dữ liệu mà chính phủ nước này công bố trong những ngày qua và đồng Euro có nguy cơ sụt giảm khi ECB có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất để cứu vãn kinh tế khu vực.
Theo Leonard Kaplan, giám đốc hãng Prospector Asset Management, giá vàng trong những phiên đầu tháng 9 sẽ tiếp tục ở mức thấp 815-820 USD/ounce do đồng USD mạnh lên. Ngân hàng UBS AG thì cho rằng, trong tháng 9 và tháng 10, giá vàng sẽ dao động quanh mức 850 USD/ounce và chỉ lên đến 900 USD/ounce trong tháng 11. Trong khi đó, nhà phân tích Tariq Mahmood tại Dubai nhận định, nếu giá vàng vượt qua ngưỡng 850 USD/ounce thì trong vòng 2 tuần tới kim loại này sẽ tăng lên mức 920 USD/ounce, tuy nhiên nếu nó không đạt được mốc này thì có thể giảm còn 790 USD/ounce.
Trong khi nhiều người cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tháng tới thì cũng không ít người nhận định giá kim loại này sẽ tiếp tục biến động theo đà giảm của tháng 8. Họ cho rằng, nếu thị trường hàng hoá cứ ở xu thế như hiện nay thì vàng sẽ khó có khả năng tăng trở lại. Theo nhận xét của các nhà đầu tư tại châu Á, giá vàng cần phải tăng lên 875 USD/ounce trong những phiên tới mới có hy vọng quay trở lại xu thế tăng mạnh như trước.
Xét đến yếu tố nhu cầu vàng theo mùa, các chuyên gia cũng đưa ra những quan điểm trái chiều. Một số thì cho rằng, Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới và nhu cầu của họ trước mùa lễ hội sẽ giúp giá tăng trở lại trong tháng tới. Một số khác lại cho rằng, mặc dù có sự gia tăng đột biến về nhu cầu tại Ấn Độ, thì cũng chỉ giúp giá vàng giảm bớt tốc độ sụt giảm xuống dưới ngưỡng 700 USD/ounce mà thôi.

Nguồn: Vinanet