Okey Oramah, Phó chủ tịch Ngân hàng xuất nhập khẩu châu Phi (Afreximbank), có trụ sở tại Cairô, dự đoán giá trị thương mại của châu Phi tài khoá 2009/10 có thể sẽ giảm tới 25% so với tài khoá trước, thời điểm mà thương mại của châu lục này tăng mạnh nhờ giá hàng hoá lên cao.
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đã khiến hoạt động thương mại sụt giảm mạnh, với Tổ chức Thương mại Thế giới ()WTO dự đoán, thương mại toàn cầu sẽ giảm 9% trong năm này, đánh dấu mức suy giảm mạnh nhất kể từ những năm 1940, do nhu cầu sụt giảm. Ông Oramah cho biết, năm 2008 là một năm thuận lợi đối với châu Phi nhờ giá hàng hoá tăng cao, đưa tổng kim ngạch thương mại của toàn cầu châu lục lên gần 800 tỷ USD, nhưng bước sang tài khoá 2009/10 con số này có thể sẽ bị suy giảm từ 20 đến 25%.
Ông Oramah cho rằng châu Phi, châu lục nghèo nhất thế giới, sẽ thặng dư thương mại trong năm nay, mặc dù ở mức thấp hơn so với hiện nay. Trong đó, Nam Phi dự kiến sẽ giữ vững vị thế là quốc gia thương mại hàng đầu châu lục, bất chấp việc xuất khẩu giảm mạnh và sản lượng công nghiệp yếu đang có nguy cơ đẩy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong 17 năm qua. Phát phiểu tại hội nghị thương mại và đầu tư châu Phi, chủ tịch Afrẽimbank, Jean-Louis Ekra, ước đoán xuất khẩu hàng hoá của châu Phi năm 2009 có thể giảm hơn 30% so với năm 2008.
Afreximbank, được thành lập vào năm 1993 với cổ đông là 33 nước châu Phi, có nhiệm vụ cấp vốn và xúc tiến thương mại trong và ngoài châu lục. Ngân hàng này đã hỗ trợ việc thành lập thêm nhiều quỹ đầu tư chủ quyền ở châu Phi và đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) để thúc đẩy nguồn vốn, trong bối cảnh các ngân hàng thương mại đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng về vốn. Ông Ekra cho biết các ngân hàng quốc tế, vốn đang chịu sức ép lớn từ khoản lỗ liên quan tới các tài sản xấu, đã giảm đáng kể luồng tín dụng dành cho các thị trường biên giới châu Phi. Theo ông Ekra, hiện Afreximbank đang xem xét việc trích tiền từ khoản dự trữ ngoại tệ ước khoản 460 tỷ USD để hỗ trợ thương mại châu lục.

Nguồn: Vinanet