Mặc dù thị trường tài chính hiện nay đã hoạt động tốt hơn và tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu lên vấn đề việc làm ở Thụy Điển đã lùi xa, song chính phủ nước này vừa thông báo sẽ kéo dài thêm 6 tháng gói kế hoạch trị giá 1.500 tỷ kronor (183,8 tỷ USD), nhằm trợ giúp ngành ngân hàng trong nước vượt qua khó khăn của khủng hoảng tín dụng toàn cầu.
Bộ trưởng Thị trường Tài chính Thụy Đvwac, Mats Odell, cho biết theo dự kiến ban đầu, kế hoạch trên sẽ hết hạn vào ngày 30/4/09, song chính phủ nước này quyết định kéo dài hoạt động cứu trợ đến ngày 31/10/09 và có khả thể mở rộng thêm nữa nếu cần thiết.
Cuối tháng 10 năm ngoái, Thụy Điển đã đưa ra chương trình lớn về bảo lãnh ngân hàng nhằm giúp các ngân hàng và thể chế tài chính vấp phải khó khăn trong vấn đề giải ngân ngăn cản hoạt động cho vay. Cho dù tình hình hiện nay đã sáng sủa hơn, song Chính phủ Thụy Điển cho rằng vẫn còn lý do để tiến hành các biện pháp mạnh, đảm bảo cho các ngân hàng và thể chế tài chính cho các hộ gia đình và công ty vay với điều kiện hợp lý.
Tuy nhiên, chỉ có Ngân hàng Thụy Điển (Swedbank) là được hưởng lợi từ chương trình trên từ trước đến nay. Trong khi đó, một số ngân hàng lớn ở nước này đã lên tiếng chỉ trích các điều kiện ngặt nghèo liên quan đến khoản vay như phí lành mạnh và hạn chế tiền thưởng cho quản lý...
Các ngân hàng cũng đề nghị chính phủ giảm một nửa phí chương trình bảo lãnh khi họ tiếp cận khoản vay từ "Quỹ ổn định" ra đời tháng 10/08. Ngân sách của "Quỹ ổn định" dự kiến tăng từ 15 tỷ kronor ban đầu lên 150 tỷ kronor trong 15 năm tới, nhằm giúp các ngân hàng gặp phải các vấn đề về thanh toán trong tương lai

Nguồn: Internet