Theo kế hoạch ngân sách công bố hôm 21/09/2008, Chính phủ Thuỵ Điển đang tập trung nỗ lực giảm thuế và tăng chi nhà nước nhưng quốc gia này sẽ phải đối diện với những thách thức lớn phát sinh từ tình hình kinh tế ngày một u ám.
Chính phủ nước này dự báo hai năm tăng trưởng ảm đạm trước khi nền kinh tế có bước tiến mới trong năm 2010.
Chính phủ nước này đã nỗ lực thông qua các biện pháp nhằm giảm một trong những gánh nặng thuế lớn nhất của thế giới.
Báo cáo ngân sách đã nhấn mạnh những khó khăn kinh tế mà Thuỵ Điển phải đối mặt. Nhưng nếu những dự báo là đúng thì nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại và lạm phát vẫn sẽ trong vòng kiểm soát khi cuộc bầu cử sắp tới diễn ra vào năm 2010.
Nhiều kế hoạch và số liệu như dự báo tăng trưởng năm 2008 và 2009 đã được công bố trong những tuần gần đây.
Báo cáo cũng xác nhận Chính phủ nước này dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 1,5% trong năm nay và 1,3% trong năm tới trước khi kinh tế hồi phục với mức tăng trưởng 3,1% vào năm 2010.
Với những số liệu về lạm phát, được công bố trong kế hoạch ngân sách, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương cam kết sẽ cùng hướng tới mục tiêu lạm phát.
Riksbank đặt mục tiêu lạm phát là 2,0% nhưng mức tăng giá tiêu dùng đã vượt quá giới hạn 3,0%, giới hạn mục tiêu kể từ cuối năm 2007.
Chính phủ cho biết lạm phát sẽ ở mức trung bình 3,8% trong năm nay, tăng so với mức dự đoán 3,2% trong tháng 4.
Báo cáo ngân sách cũng xác nhận các kế hoạch cắt giảm 15 tỉ curon (tương đương 2,3 tỉ đô la) thuế thu nhập từ năm tới, đây là lần thứ 3 nước này đã giảm gánh nặng thuế.
Thuỵ Điển cũng nỗ lực tiếp sức cho nền kinh tế với số chi đặc biệt vào năm 2009. Báo cáo cũng cho biết hiện giờ có khả năng các biện pháp cải cách đặc biệt cả gói trị giá 32 tỉ curon sẽ được đưa ra.
Một chỉ số đáng lo ngại nữa là tình trạng thất nghiệp với tỉ lệ thất nghiệp dự kiến tăng trong hai năm tới lên 6,6% trong năm 2010.
Báo cáo cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu tới đất nước Bắc Âu này.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam