*Kim ngạch xuất khẩu có thể đạt con số 68 tỷ USD; Đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm; Quy định mới về việc tạm nhập tái xuất phế liệu; Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, mất mốc 17 triệu đồng/lượng;...
 
* Mặc dù bị ảnh hưởng trực tiếp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, nhưng so với mặt bằng chung tình hình xuất khẩu những tháng qua của Việt Nam cho thấy những tín hiệu lạc quan khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều tăng. Do vậy, Việt Nam hoàn toàn tin tưởng xuất khẩu có thể đạt con số 68 tỷ USD nếu giữ được tiến độ xuất khẩu trên 6 tỉ USD/tháng như những tháng gần đây.
 
* Bộ Công Thương vừa ban hành công văn số 7893/BCT-XNK nhằm quản lý chặt chẽ phế liệu tạm nhập tái xuất, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Theo đó, Kể từ ngày 20/9 tới, thương nhân phải bổ sung Giấy phép nhập khẩu phế liệu vào hồ sơ xin cấp phép kinh doanh tạm nhập tái xuất phế liệu đối với từng lô hàng do cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu cấp cho thương nhân nước đó được phép nhập khẩu.
 
* Bộ Công Thương vừa có công văn đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam chủ động điều hành, đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm 2008, để đảm bảo tiêu thụ có hiệu quả hàng hoá cho nông dân.
 
* Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ xem xét gia hạn thuế chống bán phá giá của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm giày nhập từ Trung Quốc (16,5%) và Việt Nam (10%) tới năm 2009, hoặc thậm chí là dài hơn, trong khi theo kế hoạch biểu thuế này sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 tới.
 
* Vào tháng 1/2009 sắp tới, nhà máy chế biến tôm xuất khẩu của Campuchia được hoàn tất và dự kiến đi vào hoạt động. Trong khi đó, nguồn tôm nguyên liệu tại chỗ chỉ có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu chế biến của nhà máy. Đây là cơ hội tốt cho tôm của Việt Nam có thể xâm nhập vào thị trường tiềm năng này.
 
* Hiện các doanh nghiệp kinh doanh phôi thép gặp khó khăn cực lớn về tài chính do bị tồn đọng phôi thép, nguyên nhân chủ yếu do nhà nước áp dụng tăng thuế xuất khẩu phôi thép từ 2% lên 20% khiến việc xuất khẩu bị chặn lại, trong khi đó sức tiêu thụ tại thị trường trong nước giảm mạnh khiến hàng không bán được.
 
Phiên giao dịch hôm nay (10.9), TTCK tiếp tục đi xuống. Đây là phiên thứ 3 trong tuần này, chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn giao dịch HOSE và HASTC đều mất điểm. Tại sàn TP.HCM, VN-Index ngày càng lùi về gần mốc 500 điểm khi tiếp tục để mất 11,04 điểm trong ngày giao dịch hôm nay, xuống còn 514,45 điểm. Bên sàn Hà Nội, Hastc-Index đóng cửa phiên giao dịch giảm 1,66 điểm xuống 175,19 điểm.
 
* Giá vàng trong nước sáng nay (10/9) đã tiếp tục giảm sâu từ 90 - 250.000 đồng/lượng, mất mốc 17 triệu đồng/lượng và được giao dịch tại mức giá 16,91 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh.
 
* Theo báo cáo thường kỳ của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mãi lực của các hãng xe thành viên trong tháng 8 đã giảm thêm khoảng 7% so với tháng trước đó. Tổng sản lượng bán hàng của các hãng ôtô nội địa sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm với 7.809 chiếc.
 
(kinh tế 24h)

Nguồn: Vinanet